Quốc tế 14/01/2014 18:00

Trung Quốc muốn đầu tư vào Hà Lan để đảm bảo lương thực

FICA - Cofco, tập đoàn lương thực Trung Quốc ngỏ ý muốn mua cổ phần của công ty buôn bán ngũ cốc Nidera BV ở Hà Lan nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp cho người dân tại đất nước đông dân nhất thế giới.



Tháng 12/2013, Cofco đã đưa ra lời đề nghị mua số cổ phần có giá trị khoảng 250 triệu USD dưới hình thức đấu thầu.Tuy nhiên chưa có thông tin chính xác về số tiền cụ thể mà Cofco đưa ra. Các điều khoản của thương vụ này hiện tại vẫn đang được bàn bạc.

Mặc dù là tập đoàn lương thực thuộc sở hữu quốc doanh có giao dịch lớn nhất Trung Quốc nhưng Cofco thường không tham gia các thương vụ trị giá hàng tỷ USD với nước ngoài mà chủ yếu thực hiện các thương vụ giá trị nhỏ. Trong năm 2011, Cofo đã mua lại công ty sản xuất đường Tully Sugar của Úc với giá khoảng 145 triệu USD. Cofco cũng từng mua lại một số vườn trồng nho ở Chile và Pháp.

Việc sở hữu cổ phần của Nidera sẽ giúp Cofco có cơ hội tiếp cận với ngành sản xuất ngũ cốc ở châu Mỹ Latinh. Cofco có cơ sở đặt tại 20 quốc gia với tổng số nhân viên lên đến khoảng 3.800 người.

Tập đoàn Cofo bao gồm China Mengniu Dairy, công ty China Foods chuyên sản xuất nước giải khát và rượu vang và công ty China Agri-Industries Holdings chuyên chế biến và kinh doanh các mặt hàng như hạt có dầu và gạo. Cofco cũng từng hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bất động sản.

Các công ty Trung Quốc đang rất muốn tiếp cận các nguồn tài nguyên nông nghiệp do sự phát triển đô thị hóa làm thay đổi khẩu vị và nhu cầu của người dân trong nước. Trong khi đó, vụ bê bối về thực phẩm nhiễm độc ở Trung Quốc trên đã dấy lên lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sự giàu có của Trung Quốc đang làm thay đổi bản chất của hoạt động kinh doanh thực phẩm. Trung Quốc đã trở thành nước nhập khẩu ròng gạo trong năm 2011, và sự chênh lệch giữa nhập khẩu và xuất khẩu đã tăng dần trong những năm gần đây.

Năm 2013, Tập đoàn Shuanghui International Holdings của Trung Quốc đã mua lại công ty chuyên chế biến thịt lợn Smithfield Foods của Mỹ với giá 7,1 tỷ USD. Giám đốc điều hành của Shuanghui cho biết, vụ mua bán này là cơ hội để tăng nguồn cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và an toàn ở Trung Quốc, thị trường chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới.


Năm 2012, Bright Food Group ở Thượng Hải đã mua lại công ty chuyên sản xuất ngũ cốc Weetabix Food của Anh do nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm an toàn ở Trung Quốc. Trong năm 2009, quỹ đầu tư quốc gia China Investment Corp. đã mua 15% cổ phần của Noble Group - công ty chuyên quản lý chuỗi cung ứng mặt hàng nông sản, sản phẩm năng lượng và ngũ cốc.

Nguyễn Dung
Theo WSJ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *