Quốc tế 11/06/2014 09:33

Trung Quốc muốn “văn minh hóa” dân Bắc Kinh

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh APEC 2014 sắp diễn ra, chính quyền Bắc Kinh mở chiến dịch “công dân văn minh” trong một động thái cải thiện hình ảnh của đất nước.

Theo chương trình mới được áp dụng, chính quyền Trung Quốc sẽ siết chặt biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm trật tự công cộng như chen lấn khi xếp hàng, hút thuốc không đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, các hành vi băng qua đường không đúng vạch dừng, uống rượu khi lái xe cũng sẽ bị xử phạt thích đáng.
 
Người dân Bắc Kinh còn được khuyến khích tham gia “ngày hành động vì môi trường xanh” để nâng cao nhận thức về tình trạng ô nhiễm do khói bụi từ các nhà máy ở Trung Quốc gây ra.
 
Trước đó, một phong trào tương tự cũng được chính phủ Trung Quốc đưa ra trước kỳ Thế vận hội Bắc Kinh 2008 nhằm dẹp tan các hành vi thiếu lịch sự nơi công cộng như khạc nhổ, vứt rác bừa bãi. Tuy nhiên, người dân vẫn mắc phải một số lỗi như chạy vượt đèn đỏ, dừng xe trái quy định gây mất trật tự trong quá trình giao thông, mà theo lời một người phát ngôn chính quyền Bắc Kinh là "thể hiện thái độ thiếu văn minh".
 
Bắc Kinh cho biết mục đích của chương trình là để khuyến khích người dân thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự bằng cách áp dụng các biện pháp về pháp lý nhằm răn đe người dân hành động đúng khuôn khổ cho phép.
 
Diễn đàn APEC 2014, trong đó Trung Quốc và Mỹ đều tham gia cùng lãnh đạo hơn 20 quốc gia khác, sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 10 tới.
 
 
Theo P.Nghĩa

Người Lao Động

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *