Quốc tế 19/04/2015 16:03

Trung Quốc luôn hoan nghênh Mỹ và Nhật Bản gia nhập AIIB

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ ngày 18/4 tuyên bố nước này luôn hoan nghênh Mỹ và Nhật Bản gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và tiếp tục cung cấp cho hai nước này tất cả thông tin liên quan.

Phát biểu bên lề Hội nghị mùa Xuân của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Lâu Kế Vĩ cho biết Mỹ và Nhật Bản chưa thể gia nhập AIIB do những khó khăn của riêng họ, song không cho biết thêm chi tiết.

Mỹ và Nhật đã quyết định không tham gia sáng kiến thành lập AIIB do Trung Quốc khởi xướng trước thời hạn ngày 31/3 do cả hai quan ngại rằng AIIB có thể sẽ là một thách thức đối với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do Nhật Bản đứng đầu và WB do Mỹ đứng đầu. 

Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định rằng AIIB sẽ giữ quan điểm mở và đóng vai trò bổ sung cho các ngân hàng phát triển hiện có cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội và kết nối của khu vực.

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, hiện đã có 57 quốc gia trở thành thành viên sáng lập của AIIB, trong đó có 4 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhiều quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). 

AIIB sẽ cung cấp tài chính cho các dự án về đường bộ, đường sắt, sân bay và cơ sở hạ tầng khác tại châu Á. 

Dự kiến, ngân hàng này sẽ được thành lập trước cuối năm nay./

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *