Quốc tế 20/10/2014 14:17

Trung Quốc khai mạc Hội nghị trung ương 4, khai trừ 5 ủy viên

Trung Quốc hôm nay khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 4 của BCHTW Đảng Cộng sản tại Bắc Kinh, với trọng tâm là thúc đẩy thúc đẩy cải cách luật pháp và chống tham nhũng.

 
Dự kiến sẽ có cải tổ trong quân đội sau hội nghị trung ương 4 của Trung Quốc.

Dự kiến sẽ có cải tổ trong quân đội sau hội nghị trung ương 4 của Trung Quốc.

Hội nghị toàn thể hàng năm lần thứ 4 này được diễn ra từ 20-23/10, với sự tham gia của 205 thành viên của Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc có gần 90 triệu thành viên, nhưng quyền lực tập trung chủ yếu vào Ban chấp hành Trung ương đảng.

Các Hội nghị toàn thể thường đề ra những cải cách chính trị quan trọng và được coi là một trong những hội nghị quan trọng nhất trên chính trường Trung Quốc.

Hội nghị trung ương năm 2013 đã đưa ra một loạt cải cách đối với nền kinh tế Trung Quốc trong vòng 1 thập niên tới. Sau hội nghị, giới lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết thị trường tự do sẽ đóng vai trò lớn, mặc dù sở hữu nhà nước vẫn là trụ cột chính của nền kinh tế.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, công bố về cải cách cũng như số phận của nhiều quan chức cấp cao bị “thất sủng”, dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày thứ năm tới, tức cuối Hội nghị.

Theo báo chí nhà nước Trung Quốc, đảng Cộng sản Trung Quốc dự kiến sẽ tìm kiếm sự thay đổi trong mức độ công bằng ở các cấp địa phương, nơi các cuộc bạo loạn, bất bình do thiếu công bằng, đã biến thành bạo lực.

Tân Hoa xã hôm qua đã đăng bài báo thảo luận về cách nhìn nhận của người dân đối với cải cách luật pháp. Tờ báo dẫn một quan chức giấu tên ở Hắc Long Giang, cho biết việc thiếu tôn trọng luật pháp của mọi người đang cản trở con đường cải cách. Tờ báo cho biết vấn đến thái độ đối với luật pháp thậm chí còn nghiêm trọng hơn trong hàng ngũ các quan chức.

“Một số quan chức hàng đầu ở địa phương…vẫn có tư tưởng phong kiến mạnh mẽ…dẫn đến vấn đề đặt quyền lực lên trên luật pháp và thậm chí “tôi là luật pháp”, Tân Hoa xã cho hay.

Được biết, ít nhất 5 quan chức cấp cao sẽ được thông báo bị khai khỏi Ban chấp hành trung ương lần này gồm Tưởng Khiết Mẫn - cựu Chủ nhiệm Ủy ban quản lý tài sản nhà nước, Lý Đông Sinh - cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Lý Xuân Thành - Phó Bí thư tỉnh Tứ Xuyên, Vương Vĩnh Xuân - Phó Tổng giám đốc tập đoàn Dầu khí Trung Quốc và Vạn Khánh Lương - Bí thư thành ủy Quảng Châu. Những người này đã bị điều tra từ nhiều tháng trước.

Trong khi đó, tờ Want China Times của Đài Loan cho rằng Hội nghị lần sẽ chứng kiến cả một cuộc cải tổ lớn trong quân đội. Trong thời gian vừa qua, không ít quan chức quân đội đã bị “sờ gáy” trong cuộc chiến chống tham nhũng của chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Anh

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *