Trung Quốc hăm he đưa giàn khoan quay lại biển Đông
Dù Trung Quốc đã rút giàn khoan mà họ hạ đặt thăm dò trái phép tại vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Rút giàn khoan để chờ tàu FLNG
Trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sang Argentina tuần trước, báo chí Argentina đã tiếp cận được một số thông tin từ Trung Quốc để làm sáng tỏ việc ý đồ của Trung Quốc trong việc hạ đặt trái phép rồi di chuyển giàn khoan. Vấn đề của Trung Quốc hiện giờ chỉ là công nghệ, làm thế nào để chuyển nhiên liệu "khai thác" được về đất liền một cách hiệu quả.
Tập đoàn khai thác năng lượng Trung Quốc (CNOOC) đang nghiên cứu khả năng thực hiện một dự án nhiều tỉ đô la để xây dựng một số tàu xử lý khí đốt tự nhiên hóa lỏng (FLNG), công nghệ mà họ chưa từng thử nghiệm. Sau khi có đội tàu này, chúng sẽ được sử dụng để "thu hoạch" khí đốt khai thác được từ vùng nước sâu thuộc Biển Đông .
Đóng một tàu FLNG đòi hỏi chi phí lớn và kỹ thuật cao |
Ráo riết lên kế hoạch đóng tàu
Trung Quốc có thể sở hữu FLNG đầu tiên trong vài năm nữa. Các quan chức ngành công nghiệp Trung Quốc cho biết các tàu như vậy sẽ là thành phần quan trọng trong chiến lược của Bắc Kinh ở Biển Đông - bao gồm cả "vùng biển tranh chấp" mà thực ra là vùng biển thuộc đặc quyền của nước khác nhưng Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền không được luật pháp quốc tế công nhận.
"Đối với vùng biển tranh chấp, chúng ta cần phải tự lực cánh sinh bởi vì chúng ta không thể mong đợi sự hỗ trợ từ bất kỳ quốc gia láng giềng gần đó", Xie Bin - giám đốc một công ty chuyên nghiên cứu khai thác trong vùng nước sâu cho biết trong một cuộc hội thảo nhằm nhấn mạnh việc phải có FLNG. Tuy vậy, ông Xie không đưa ra chi phí ước tính cho việc xây dựng một FLNG, mặc dù các quan chức ngành công nghiệp khác cho biết nó có thể ngốn hàng tỉ đô la.
Trên thế giới hiện giờ có khoảng 10 dự án dùng FLNG phục vụ khai thác dầu khí và một số ít đang được xây dựng. Quy mô nhất phải kể đến FLNG Prelude, thuộc sở hữu của Royal Dutch Shell. FLNG này dự kiến sẽ phục vụ sản xuất vào năm 2017 từ vùng biển ngoài khơi Úc. Shell từ chối đưa ra chi phí xây dựng Prelude nhưng các nhà phân tích nói nó có thể trị giá hơn 12 tỉ USD.
Theo Anh Tú
Một thế giới
- bình luận
- Viết bình luận