Quốc tế 25/03/2014 09:20

Trung Quốc đòi Malaysia cung cấp dữ liệu vệ tinh máy bay mất tích

FICA - Trung Quốc đã yêu cầu Malaysia cung cấp dữ liệu vệ tinh, vốn dẫn tới kết luận hôm qua rằng chuyến bay mất tích MH370 đã rơi xuống nam Ấn Độ Dương và không ai trên phi cơ sống sót.

Người thân hành khách Trung Quốc đau buồn khi nghe tin dữ từ giới chức Malaysia.

Người thân hành khách Trung Quốc đau buồn khi nghe tin dữ từ giới chức Malaysia.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 24/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết chuyến bay MH370 "kết thúc ở nam Ấn Độ Dương" sau khi một cuộc phân tích mới về dữ liệu vệ tinh đường đi của phi cơ đã tìm ra vị trí cuối cùng của nó tại vùng biển hẻo lánh ở bờ biển phía tây nước Úc.

Trong một cuộc họp vào tối qua, Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Xie Hangsheng đã yêu cầu đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskandar Bin Sarudin cung cấp "bằng chứng chi tiết" giúp đưa tới kết luận trên.

"Chúng tôi yêu cầu phía Malaysia cung cấp bằng chứng chi tiết khiến họ đi đến kết luận này, cũng như đưa ra tất cả các thông tin liên quan về việc phân tích dữ liệu vệ tinh", ông Xie nói, theo một tuyên bố được đăng tải trên trang web của Bộ ngoại giao Trung Quốc.

"Công việc tìm kiếm và cứu hộ không thể ngừng lúc này. Chúng tôi yêu cầu phía Malaysia tiếp tục tất cả các công việc, trong đó có hoạt động cứu hộ và tìm kiếm", ông Xie nói thêm.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích ngày 8/3 cùng 239 người trên khoang - 2/3 trong số đó là các công dân Trung Quốc - khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

Giới chức hàng hải Trung Quốc tối qua cho biết Bắc Kinh sẽ triển khai thêm các tàu tới nam Ấn Độ Dương để tìm kiếm xác chiếc máy bay, hãng tin Xinhua cho biết.

6 tàu Trung Quốc đã được triển khai tới khu vực để rà soát vùng biển nhằm tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines.

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *