Quốc tế 07/03/2014 22:16

Trung Quốc có vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên

FICA - Một số chuyên gia cho rằng vụ vỡ nợ của Chaori có thể là “thời khắc Bear Stearns” – sự kiện khiến nhà đầu tư phải đánh giá lại rủi ro đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc và gây tình trạng tháo chạy khỏi thị trường, dẫn đến sự sụp đổ kiểu Lehman Brothers.

Giới chức Trung Quốc vừa chấp nhận để Shanghai Chaori Solar, một công ty sản xuất pin mặt trời vỡ nợ trái phiếu sau khi công ty này không thể trả đầy đủ tiền lãi cho nhà đầu tư.


Shanghai Chaori Solar hôm nay 7/3 cho biết, họ chỉ có thể xoay sở để trả nhà đầu tư một phần nhỏ trong tổng số tiền lãi vay 89,8 triệu nhân dân tệ (14,6 triệu USD) trước hạn chót 3 giờ chiều khi thị trường trái phiếu đóng cửa.


“Chúng tôi không thể thanh toán đầy đủ tiền lãi nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng để trả cho nhà đầu tư trong tương lai gần”, Liu Tielong, thư ký ban giám đốc của công ty cho biết. Ông thừa nhận Chaori hiện giờ thực sự đã vỡ nợ.


Đây là vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên của doanh nghiệp Trung Quốc kể từ những năm 1990 khi Trung Quốc lập ra thị trường trái phiếu. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã ban hành những quy tắc mới và những hạn chế đối với thị trường này vào năm 1997 sau hàng loạt vụ vỡ nợ trái phiếu kỹ thuật của các doanh nghiệp được chính quyền địa phương chống lưng và buộc chính quyền phải cứu trợ.


Ông Liu cho biết, ông không hề nghe nói về bất cứ kế hoạch nào rằng chính quyền Thượng Hải sẽ vào cuộc để cứu trợ nhà đầu tư giống như cách đây 1 năm khi Chaori lần đầu tiên đánh tiếng có thể mất thanh khoản.


Một số chuyên gia cho rằng vụ vỡ nợ của Chaori có thể là “thời khắc Bear Stearns” – sự kiện khiến nhà đầu tư phải đánh giá lại rủi ro đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc và gây tình trạng tháo chạy khỏi thị trường, dẫn đến sự sụp đổ kiểu Lehman Brothers. Trong khi đó, các nhà giao dịch trái phiếu Trung Quốc cho biết thị trường không có vẻ hoảng loạn vì đã được chuẩn bị tinh thần cho vụ vỡ nợ này.


 Kể từ khi lên nắm quyền cách đây 1 năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường nhiều lần tuyên bố sẽ cho phép các lực lượng thị trường đóng vai trò lớn hơn trong nền kinh tế nước này. Vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên có thể coi là thành tố chính trong kế hoạch của họ nhằm xây dựng một hệ thống tài chính bền vững, hiện đại hơn. Nhiều khả năng trong các tháng tới Trung Quốc sẽ có thêm các vụ vỡ nợ trái phiếu khi giới lãnh đạo nước này muốn dần thuyết phục nhà đầu tư đánh giá tốt hơn rủi ro trên thị trường trái phiếu.



Phương Linh
Theo FT, CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *