Quốc tế 16/03/2015 07:13

Trung Quốc bế mạc kỳ họp Quốc hội với cam kết tăng trưởng “bình thường mới”

FICA - Ngày 15/3, Trung Quốc đã bế mạc kỳ họp thứ ba Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) khóa XII sau hơn 10 ngày làm việc. Hội nghị đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng về mọi mặt đời sống đất nước, trong đó phần lớn tập trung vào việc phát triển ổn định trong trạng thái bình thường mới.

Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang chủ trì phiên bế mạc (Ảnh:        
Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang chủ trì phiên bế mạc (Ảnh:Global Times)
 

Kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa XII Trung Quốc diễn ra tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Gần 2.900 đại biểu đã tham dự phiên bế mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang.

Sau hơn 10 ngày làm việc, hội nghị đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Luật pháp chế sửa đổi và 6 dự thảo nghị quyết quan trọng gồm Báo cáo công tác chính phủ, Báo cáo về tình hình thực hiện phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 và kế hoạch năm 2015; Báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách Trung ương và địa phương năm 2014 và dự toán năm 2015; Báo cáo công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Báo cáo của Toà án Nhân dân tối cao và Báo cáo của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao. 

  

Trong số các nghị quyết được thông qua, nghị quyết về Luật pháp chế sửa đổi có ý nghĩa quan trọng đặc biệt trong bối cảnh Bắc Kinh đang triển khai một chương trình cải cách pháp lý tham vọng. Tính chất quan trọng đó được thể hiện rất rõ qua việc Quốc hội Trung Quốc đã tiến hành 3 phiên thảo luận liên tiếp tại các kỳ họp thường niên trong 2 năm qua, một sự sắp xếp rất hiếm hoi xảy ra ở Trung Quốc.

Cũng trong thời gian diễn ra kỳ họp, các đại biểu Quốc hội Trung Quốc đã phân tổ xem xét thảo luận hàng trăm vấn đề cụ thể có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng và cải cách thể chế.

Các kiến nghị đưa ra chủ yếu tập trung vào việc làm thế nào duy trì kinh tế phát triển ổn định trước sức ép giảm tốc tăng trưởng, thúc đẩy toàn diện quản lý đất nước theo pháp luật, đảm bảo và cải thiện an sinh xã hội, đẩy mạnh bảo vệ môi trường....   

Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước này sẽ khó đạt được tăng trưởng như kế hoạch đề ra.

"Trung Quốc sẽ không dễ dàng đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 7% trong năm nay (2015) như chính phủ đã đề ra, song Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi nỗ lực có thể để đảm bảo kinh tế tăng trưởng ở mức hợp lý", ông nhấn mạnh.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết thêm chính phủ Trung Quốc sẽ đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp nhà nước, thu hút đầu tư nước ngoài cũng như đầu tư ra nước ngoài, khuyến khích người dân lập nghiệp, sáng tạo nhằm tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thúc đẩy nhu cầu trong nước, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Ngoài ra, khi cần thiết, Trung Quốc sẽ nới lỏng các chính sách bằng những biện pháp cụ thể để ngăn chặn khả năng kinh tế giảm tốc quá nhanh hoặc sụt giảm số lượng việc làm. Theo ông Lý Khắc Cường, chính phủ Trung Quốc vẫn còn nhiều công cụ chính sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giúp nền kinh tế vận hành trong khuôn khổ thích hợp khi quá trình phát triển bước vào giai đoạn “bình thường mới”.

Năm 2014, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng 7,4%, mức thấp nhất của nước này kể từ năm 1990.

Đối với vấn đề Hong Kong và Macao, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh Trung Quốc Đại lục sẽ kiên định thực hiện chế độ "một nước, hai chế độ" theo Hiến pháp và luật định.

"Bắc Kinh sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và doanh nhân Đài Loan làm ăn tại Đại lục, đồng thời tiếp tục áp dụng những chính sách ưu đãi phù hợp đối với họ và ưu tiên mở cửa sâu rộng với Đài Loan”, nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định.

Trong quan hệ đối ngoại, chính phủ Trung Quốc sẽ duy trì môi trường hoà bình và ổn định tại khu vực cũng như trên thế giới, phát triển quan hệ với các nước lớn, giải quyết thoả đáng các tranh chấp tồn tại.

                    Vũ Anh
       Theo Xinhua
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *