Quốc tế 16/06/2014 14:48

Trung Quốc bành trướng ngay trước cửa ngõ Mỹ

Nước Mỹ sẽ phải quan ngại trước việc "bành trướng kinh tế" ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực biển Caribbean.

Bắc Kinh đang rót vốn đầu tư hàng tỉ đô la tới các quốc gia ở vùng biển vốn là cửa ngõ của nước Mỹ.

Cho vay "hào phóng" tạo ảnh hưởng

Trung Quốc đang thực hiện các khoản cho vay để phát triển các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực. Điều này thúc đẩy ảnh hưởng sức mạnh kinh tế và chính trị của Trung Quốc tại khu vực Caribbean. 

Các chuyên gia cho biết Trung Quốc có khả năng tiếp tục mở rộng ảnh hưởng tại Caribbean dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã đặt nặng mối quan hệ với khu vực này nhiều hơn so với người tiền nhiệm.

Bắc Kinh có thể xem việc tạo ảnh hưởng Caribbean như chiến lược quan trọng để khiến Mỹ phải lo lắng và chịu khó quay về phòng ngự trên sân nhà, hơn là đè nén Trung Quốc ở châu Á. Nếu Trung Quốc có thể dùng ảnh hưởng để có tiếng nói quan trọng tại vùng kênh đào Panama thì đó là tín hiệu đáng lo cho Mỹ.
 
Ông Tập đi thăm  Trinidad và Tobago năm ngoái 
 
Ông Tập Cận Bình đã hứa cho 10 quốc gia vùng Caribbean vay 3 tỉ USD  khi ông đến thăm Trinidad & Tobago vào tháng 6.2013. Trước đó, từ năm 2005 đến năm 2012, Ngân hàng Xuất nhập khẩu trung ương Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cho Bahamas và Jamaica vay 4 tỉ USD. 
 
Các khoản vay của Bahamas để phục vụ việc xây dựng các resort và casino, còn các khoản vay của Jamaica phục vụ cho cơ sở hạ tầng giao thông.
 

Nhưng phải sử dụng lao động Trung Quốc

Evan Ellis, một giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Quốc phòng của Mỹ đã viết trong một báo cáo năm ngoái: "Sự bùng nổ của các dự án cơ sở hạ tầng và khu nghỉ mát ở vùng biển Caribbean, được tài trợ của ngân hàng từ Trung Quốc, sẽ thúc đẩy một làn sóng thâm nhập của các công ty xây dựng đến từ Trung Quốc vào khu vực. Ước tính có khoảng 75 tỉ USD trong khoản cho vay này đã được giải ngân trong 2 năm qua, kèm với điều kiện bắt buộc là phải sử dụng của các công ty Trung Quốc".
 
 Làng công nhân Trung Quốc tại Caribbean
 
"Dân Caribbean ngày càng quan ngại các tác động kinh tế địa phương từ các dự án có vốn đầu tư của Trung Quốc, đặc biệt nhấn mạnh về việc Trung Quốc sử dụng số lượng lớn các nhà thầu phụ và người lao động của họ trên công trình xây dựng", theo báo cáo của ông Ellis.

Chẳng hạn khi xây dựng khu nghỉ mát Baha Mar, nhà thầu Trung Quốc dự kiến ​​sẽ sử dụng khoảng 7.000 công nhân của họ. Sau thương lượng, nhà thầu Trung Quốc mới chịu giảm gần một nửa. Điều đáng nói là các công nhân bản xử ở Caribbean đều có thể đảm trách tốt việc xây dựng vì đây chỉ là công việc tay chân. Tuy nhiên, nhà thấu Trung Quốc lại gây bất bình khi chỉ dùng lao động của họ và đây là điều kiện bất buộc mới cho vay vốn.

Theo Anh Tú

SMCP/Một thế giới

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *