Quốc tế 08/05/2014 16:47

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Cần giải quyết căng thẳng Biển Đông theo Luật quốc tế

FICA- Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel, hiện đang công du Việt Nam, cho biết căng thẳng trên Biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình, theo phương thức ngoại giao và theo luật quốc tế.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại cuộc họp báo ở Trung tâm Hoa Kỳ vào chiều nay 8/5.
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại cuộc họp báo ở Trung tâm Hoa Kỳ vào chiều nay 8/5.
 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Mỹ Daniel Russel chiều nay 8/5 đã có cuộc họp báo với một nhóm phóng viên trong và ngoài nước tại Trung tâm Hoa Kỳ, tòa nhà Vườn Hồng, Ngọc Khánh, Hà Nội. Ông đang có chuyến công du 2 ngày tới Việt Nam từ 7-8/5.

Tại cuộc họp báo, ông đã thống báo vắn tắt lịch trình làm việc của ông tại Việt Nam. Ông cho biết vào ngày hôm qua, ông đã có cuộc Đối thoại châu Á Thái Bình Dương với người đồng cấp Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn. Cuộc đối thoại tập trung vào vào các vấn đề khu vực và theo hôm qua là một ngày đạt được nhiều kết quả. Hôm nay ông đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Ông cho biết “tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ là một phần trong chính sách tập trung, tham gia của Mỹ trong khu vực châu Á. Chúng tôi đặt mối quan tâm lớn tới khu vực châu Á Thái Bình Dương, vì nó có liên quan trực tiếp tới lợi ích kinh tế lâu dài của Mỹ. Đó là lý do chúng tôi đang nỗ lực xây dựng hợp tác song phương, tham gia tích cực vào các tổ chức quan trọng trong khu vực ví dụ như ASEAN, Thượng đỉnh Đông Á. Đây cũng là lý do chúng tôi tập trung cho mối quan hệ giữa người dân với người dân, trao đổi văn hóa giữa Mỹ và Việt Nam.”

Ông cũng cho hay, trong cuộc gặp với các lãnh đạo Việt Nam, ông đã thông tin ngắn gọn không chỉ về chính sách của Mỹ ở khu vực mà cả kết quả của chuyến thăm của Tổng thống Obama mới đây tới 4 nước châu Á. Từ chuyến thăm đó, “chúng tôi tái khẳng định sự gắn kết với khu vực, trong đó có Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng không có gì là ngạc nhiên khi cuộc thảo luận giữa ông và các quan chức Việt Nam tập trung nhiều về tình hình trên Biển Đông hiện nay. “Phía Việt Nam cũng đã thông tin cho tôi về những diễn biến trên khu vực Trung Quốc đưa giàn khoan DH 981 đến Hoàng Sa, như trong cuộc họp báo hôm qua chính phủ Việt Nam đã thông tin cho các bạn”, ông nói.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tại cuộc họp báo ở Trung tâm Hoa Kỳ vào chiều nay 8/5.

Cuộc họp báo không có chủ đề về Biển Đông, nhưng toàn bộ các câu hỏi của các phóng viên đều liên quan đến vấn đề Biển Đông, đặc biệt là động thái đưa giàn khoan của Trung Quốc vào thềm lục địa Việt Nam mới đây.

 

Ông Russel cho hay ông cũng đã giải thích quan điểm Mỹ đối với vấn đề Biển Đông nói chung và sự kiện liên quan đến giàn khoan Trung Quốc nói riêng tại cuộc gặp với các lãnh đạo Việt Nam.

Khi nói về quan điểm của Mỹ đối với việc Trung Quốc đưa đặt giàn khoan HD981 tại vùng biển của Việt Nam, ông cho hay: “Quan điểm tôi đã nhấn mạnh trong cuộc đối thoại với giới chức Việt Nam là quan điểm mạnh mẽ của Mỹ rằng những tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên những vùng tranh chấp, trong đó có Hoàng Sa, phải được giải quyết một cách hòa bình, phải theo phương thức ngoại giao và phải giải quyết theo đúng luật quốc tế.”

“Và điều quan trọng hơn hết là tất cả các nước tranh chấp phải kiềm chế”, ông khẳng định.

Ông giải thích, nền kinh tế khu vực và thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng, nên không thể để căng thẳng như hiện nay biến thành xung đột. “Vì vậy tôi cho rằng tất các nước trong khu vực phải kiềm chế, tránh có hành động đơn phương gây tổn hại tới hòa bình, làm gia tăng căng thẳng”, ông nói.


Vũ Quý
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *