Quốc tế 07/01/2014 15:18

Triều Tiên lo sợ bị "Trung Quốc hóa"

FICA - Vụ xử tử gây sốc đối với người chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang cố gắng giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc trong khi tìm cách phá thế bế tắc trong quan hệ với Mỹ, một chuyên gia Trung Quốc nhận định.

Ông Jang bị xử tử hồi tháng 12/2013.
Ông Jang bị xử tử hồi tháng 12/2013.
 
Jang Song-thaek, từng là người chú quyền lực kiêm cố vấn chính trị của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, đã bị xử tử vào ngày 12/12 vì cáo buộc âm lưu lật đổ chính quyền, tham nhũng và các tội danh khác. Ông Jang cũng bị cáo buộc bán than đá của Triều Tiên cho "một quốc gia nước ngoài" với giá rẻ mạt.
 

Vụ xử tử ông Jang đánh dấu sự chuyển dịch chính trị lớn nhất tại Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền thay cha mình 2 năm trước. Vu thanh trừng gây ra những lo ngại về quan hệ kinh tế Trung-Triều vì ông Jang từng giám sát các dự án kinh tế quan trọng với Bắc Kinh.

Da Zhigang, giám đốc Viện nghiên cứu Đông Bắc Á tại Viện khoa học xã hội tỉnh Hắc Long Giang, cho rằng sự "tụt dốc không phanh" của ông Jang "phản ánh các chia rẽ trong đảng cầm quyền, chính phủ và các lực lượng quân đội đối với các chính sách ngoại giao. Vụ việc cũng tiết lộ mong muốn của Bình Nhưỡng nhằm giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc và tìm một con đường mới để vượt ra khỏi thế bế tắc với Mỹ".

"Cú ngã ngựa của ông Jang cho thấy Triều Tiên đang tìm cách chống sự Trung Quốc hóa", ông Da nhận định trong một bài viết có tựa đề "Cuộc thanh trừng có thể chứng tỏ Bình Nhưỡng muốn tách biệt khỏi Bắc Kinh" trên tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 7/1.

"Nếu vụ xử tử ông Jang được hiểu là nhằm đẩy nhanh tiến trình chống Trung Quốc hóa thì điều đó cũng có nghĩa là Bình Nhưỡng có thể đang tìm kiếm một chiến lược thân Mỹ", ông Da viết.

"Trong lịch sử của Triều Tiên, nhiều nhân vật thân Trung Quốc đã bị phế truất dưới vỏ bỏ của các vấn đề trong nước. Cái chết của ông Jang có thể làm đẩy nhanh việc Triều Tiên hướng tới Mỹ", ông Da cho biết.

Ông Da cũng cảnh báo rằng Triều Tiên có thể trở nên khó dự đoán sau vụ phế truất ông Jang.

"Rõ ràng là vụ phế truất ông Jang - một nhân vật ôn hòa trong chính sách đối ngoại và phản đối các vụ thử tên lửa và hạt nhân - sẽ giúp các phe phái quân sự cứng rắn nổi lên".

"Hơn nữa, cuộc thanh lọc cũng làm gia tăng khả năng về một vụ thử hạt nhân thứ 4 và việc phát triển các khả năng hạt nhân sẽ được ưu tiên hơn phát triển kinh tế", ông Da nhận định.

Hàn Quốc và Mỹ cũng đang theo dõi chặt chẽ Triều Tiên trong bối cảnh có những lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành các hành động khiêu khích để thúc đẩy sự đoàn kết ở trong nước sau vụ xử tử ông Jang.

An Bình
Theo Thời báo Hoàn cầu
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *