Quốc tế 03/03/2014 09:40

Triều Tiên lại bắn thử 2 tên lửa

FICA - Vào sáng nay 3/3, Triều Tiên đã tiếp tục bắn 2 quả tên lửa tầm ngắn ở ngoài khơi bờ biển phía đông, vụ thử thứ hai trong hàng loạt vụ phóng gần đây mà Seoul lên án là hành động hành động khiêu khích có tính toán.

Tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc diễu binh.
Tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc diễu binh.

 

"Cả hai tên lửa đều bay xa hơn 500 km", một phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Tầm bắn trên cho thấy chúng cùng loại với 4 tên lửa Scud mà Triều Tiên đã bắn thử theo cách tương tự hôm 27/2 - chỉ ít ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu các cuộc tập trận quân sự chung thường niên.

Các tên lửa Scud ước tính có đạt tầm xa khoảng 300-800 km, có khả năng tấn công bất kỳ mục tiêu nào tại Hàn Quốc.

Triều Tiên thường tiến hành các vụ thử tên lửa như vậy - đặc biệt là để thể hiện sự không hài lòng với các cuộc tập trận thường niên của Mỹ và Hàn Quốc.

Washington ban đầu đã giảm nhẹ các vụ bắn thử tên lửa của Triều Tiên hôm 27/2, nhưng sau đó nói rằng các vụ bắn thử đã vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc được áp đặt đối với chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp đã cấm Triều Tiên "phóng bất kỳ tên lửa đạn đạo nào,bao gồm các tên lửa Scud", phát ngôn viên Bộ quốc phòng Mỹ, Đại tá Steven Warren, khẳng định hôm 28/2.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc đã gọi các vụ bắn tên lửa hồi tuần trước là "hành động khiêu khích có tính toán".

Triều Tiên có hàng trăm tên lửa tầm ngắn và đã phát triển và thử nghiệm - với thành công hạn chế - vài tên lửa tầm trung.

Hầu hết các chuyên gia hoài nghi về khẳng định của Triều Tiên rằng nước này có tên lửa đạn đạo liên lục địa đang hoạt động, nhưng Bình Nhưỡng được tin là đang thúc đẩy một chương trình phát triển tên lửa đầy tham vọng.

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *