Quốc tế 14/02/2014 18:02

Triều Tiên không thiếu người giàu

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 13/2 cho biết, nhờ giao dịch thương mại với thế giới bên ngoài tăng lên và quy mô thị trường mở rộng hơn, ngày càng nhiều người Triều Tiên sở hữu số tài sản trên 50.000 USD.



Theo báo trên dẫn lời một nguồn tin, Chính phủ Hàn Quốc ước tính có khoảng 240.000 người Triều Tiên sở hữu số tài sản trị giá từ 50.000 USD cho tới 100.000 USD. Nguồn tin này cho biết thêm, nhiều quan chức thuộc đảng Lao động Triều Tiên, nhà ngoại giao và thương nhân ở Triều Tiên nằm trong nhóm người giàu có.

Chosun Ilbo cho hay, Triều Tiên dường như cho phép lưu hành đồng USD, Euro, Nhân dân tệ cùng nhiều ngoại tệ khác ở 14 khu phát triển kinh tế được thành lập hồi năm ngoái, cũng như trong những giao dịch tài chính. Các chuyên gia nhận định, biện pháp đó có thể thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế thị trường sơ khai ở Triều Tiên.

Theo những văn bản pháp lý quy định về khu phát triển kinh tế được Triều Tiên ban hành hồi năm ngoái, một số loại tiền tệ, ngoài đồng won của Triều Tiên, có thể được sử dụng ở những khu vực này và có thể chảy tự do ra hoặc vào Triều Tiên, tờ báo của Hàn Quốc cho hay.

Yoo Wook, một luật sư chuyên về luật Triều Tiên, nói rằng, quy định trên có nghĩa là "ngoại tệ được lưu hành một cách hợp pháp trên bình diện toàn quốc".

Song nhiều chuyên gia hoài nghi các thay đổi này có thể giúp Triều Tiên tăng thu hút đầu tư nước ngoài. Ông Kim Byung Yeon thuộc Đại học quốc gia Seoul nói rằng, "nếu tự do hóa ngoại tệ, môi trường đầu tư sẽ cải thiện, nhưng các nguy cơ như sự thay đổi chính sách thất thường sẽ khiến ít nhà đầu tư sẵn lòng đổ tiền vào Triều Tiên".

Theo Thanh Hải

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *