Quốc tế 30/03/2014 20:22

Triều Tiên đe dọa thử hạt nhân "kiểu mới"

FICA - Triều Tiên hôm nay 30/3 đã đe dọa tiến hành "một vụ thử hạt nhân kiểu mới", gia tăng cấp độ đe dọa sau khi các thành viên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung gần đây của Bình Nhưỡng.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

"Hoàn toàn quá đáng khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, vốn làm ngơ với các cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân liều lĩnh của Mỹ, lại lên án các vụ phóng tên lửa phòng vệ của quân đội Triều Tiên (KPA) và gọi chúng là một sự "vi phạm các nghị quyết" và "đe dọa an ninh và hòa bình thế giới", Bộ ngoại giao Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn KCNA đăng tải.

Tuyên bố cho hay các cuộc tập trận của KPA nhằm chống lại Mỹ sẽ bao gồm "sự răn đe hạt nhân đa dạng hơn", vốn được dùng để tấn công các mục tiêu tầm trung và tầm xa với một loạt khả năng tấn công".

"Chúng tôi không loại trừ một vụ thử hạt nhân kiểu mới để tăng cường sự răn đe hạt nhân", tuyên bố nói thêm, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.

Sau khi Bình Nhưỡng bắn 2 tên lửa đạn đạo Rodong tầm trung vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên hôm 26/3, Hội đồng bảo an gồm 15 thành viên hôm 27/3 đã lên án các vụ phóng là vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Các vụ phóng tên lửa Rodong tầm trung, được phóng lần đầu tiên trong 4 năm qua và có thể vươn tới Nhật Bản, diễn ra sau một loạt các vụ thử tên lửa tầm ngắn trong 2 tháng qua.

Bất chấp các nghị quyết của Liên hợp quốc, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 hồi tháng 2/2013 và tuyên bố đạt được tiến bộ trong việc đảm bảo kho một vũ khí hạt nguyên tử có thể hoạt động.

Tuy nhiên, Triều Tiên được tin là không có khả năng tiến hành một vụ tấn công hạt nhân vào đất liền nước Mỹ.

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *