Quốc tế 27/12/2013 13:55

Triều Tiên cho "ra rìa" hàng loạt tướng lĩnh già

FICA - Kể từ vụ xử tử ông Jang Song-thaek, các quan chức "lão làng" trong quân đội Triều Tiên dường như cũng bị thay thế bởi một thế hệ các quan chức trẻ hơn, trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, báo chí Hàn Quốc đưa tin.

Ông Kim Jong-un cùng các quan chức vào lăng viếng cha hôm 24/12.
Ông Kim Jong-un cùng các quan chức vào lăng viếng cha hôm 24/12.

 

Vài nhân vật cứng rắn từ những ngày đầu cố Chủ tịch Kim Jong-il nắm quyền đã vắng mặt trong lễ viếng Cung điện mặt trời Kumsusan ở Bình Nhưỡng hôm 24/12 nhân kỷ niệm 22 năm ông Kim Jong-il được bổ nhiệm làm tư lệnh tối cao.

Một bức ảnh chụp lễ viếng được hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên đăng tải cho thấy bộ 3 quyền lực mới - Chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội Choe Ryong-hae, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ri Yong-gil và Bộ trưởng quốc phòng Jang Jong-nam.

Qua bức ảnh, dễ dàng nhận thấy là sự vắng mặt của hàng loạt các quan chức kỳ cực của thời chính sách "tiên quân" như các thành viên Ủy ban quốc phòng quốc gia Kim Yong-chun, Ri Yong-mu, O Kuk-ryol và Hyon Chol-hae, cũng như các thành viên chủ chốt của nhóm từng thân cận với nhân vật bị xử tử Jang Song-thaek, trong đó có Bộ trưởng công an Choe Bu-il.

Bức ảnh đã làm nảy sinh các đồn đoán rằng Ủy ban quốc phòng quốc gia, từng được cho là cơ quan quyền lực nhất và thường đưa ra các quyết sách quan trọng dười thời ông Kim Jong-il, giờ đây đã suy yếu.

Mặc dù ông Kim Jong-un là chủ tịch Ủy ban quốc phòng quốc gia, nhưng vụ xử tử ông Jang - phó chủ tịch ủy ban - đã buộc các phó chủ tịch khác như Kim Yong-chun, Ri Yong-mu và O Kuk-ryol phải "về vườn".

An Bình
Theo Chosun

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *