Quốc tế 02/01/2014 08:36

Triều Tiên chính thức khai trương khu trượt tuyết xa xỉ

FICA - Trước mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Triều Tiên hôm qua (31/12) đã chính thức khai trương khu trượt tuyết xa xỉ đèo Masik, công trình mà nước này quảng bá là "đẳng cấp thế giới".

Công trình khu nghỉ dưỡng đèo Masik nằm gần thành phố Wonsan, ở bờ biển phía Đông Bắc Triều Tiên được xây dựng theo sáng kiến của cá nhân ông Kim, người được cho là rất thích trượt tuyết sau thời gian học tập tại Thụy Sỹ những năm 1990.

“Khu trượt tuyết là một thành quả quý giá của sự quan tâm yêu thương sâu sắc mà đảng dành cho người dân, nhằm giúp họ có thể tận hưởng sự xa xỉ và thoải mái dưới chủ nghĩa xã hội”, Choe Ryong-hae, chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên phát biểu trong một lễ khánh thành hôm 31/12, và được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA trích dẫn.

Các binh sỹ Triều Tiên đã xây dựng tổng cộng 10 đường trượt tuyết và gần 60 công trình phụ trợ trong khu nghỉ dưỡng “với tốc độ như chớp”, một dự án mà ông Choe khẳng định các nước khác phải mất hơn 10 năm để hoàn tất. Triều Tiên thường huy động binh sỹ cho những dự án xây dựng lớn của nhà nước.

KCNA khẳng định ông Kim đã có một chuyến thăm cá nhân tới khu nghỉ dưỡng này trước lễ khai trương, và ra lệnh khu vực này phải được mở cửa cho công chúng sớm nhất có thể.

Hiện chưa rõ bao nhiêu người Triều Tiên có thể tham gia môn thể thao này khi mà Liên hợp quốc cho biết an ninh lương thực của nước này vẫn chưa được đảm bảo.

Theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, Triều Tiên ước tính đã bỏ ra 300 triệu USD để xây dựng các khu nghỉ ngơi, giải trí và thể thao, bao gồm cả khu trượt tuyết nêu trên, trong những năm gần đây.

Tổng sản lượng lương thực của Triều Tiên ước tính đạt 5,03 triệu tấn trong năm 2013, tăng 5% so với năm trước, Chương trình lương thực Liên hợp quốc khẳng định trong một bản báo cáo. Dù vậy, tình hình đảm bảo lương thực vẫn nghiêm trọng, khi 84% số hộ gia đình phải sử dụng lương thực chất lượng kém.

Một số hình ảnh cận cảnh khu trượt tuyết của Triều Tiên

Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng
Thanh Tùng


Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *