Quốc tế 05/03/2014 08:01

HSBC: Trung Quốc thành yếu tố chi phối lớn nhất đối với giá vàng

FICA - Sức mua vàng trang sức, vàng xu và vàng thỏi của Trung Quốc khiến nước này trở thành yếu tố chi phối lớn nhất đối với giá vàng, mà không phải là nhu cầu đầu tư của phương Tây, theo khảo sát Global Research mới đây của ngân hàng HSBC.

“Chúng tôi cho rằng xu hướng nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường mới nổi sẽ chi phối phần lớn biến động giá vàng năm nay”, chuyên gia phân tích của HSBC James Steel và Howard Wen cho biết.


Chỉ riêng Trung Quốc có thể tiêu thụ một nửa sản lượng vàng toàn cầu, trong khi đó, sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ ở Ấn Độ cũng có thể là yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng khi giới chức nước này giảm thuế nhập khẩu kim loại quý này.


Nhu cầu đầu tư, chủ yếu là từ các quỹ tín thác, từ lâu được coi là nguyên nhân duy nhất khiến giá vàng tăng suốt hơn 1 thập kỷ qua. Các quỹ phòng hộ và quản lý tiền tệ rót tiền vào các quỹ tín thác vàng để ngừa lạm phát trong bối cảnh nới lỏng chính sách tiền tệ toàn cầu. Tuy nhiên, nhu cầu của các quỹ này giảm khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm dần quy mô kích thích kinh tế. Năm 2013, các quỹ tín thác bán ròng 881 tấn vàng, khiến lượng vàng do các quỹ nắm giữ giảm 1/3 so với mức đỉnh vào cuối năm 2012.


Trong khi đó, tại Trung Quốc, ngoài truyền thống tặng vàng trang sức, giới trẻ ở đây vẫn coi vàng là tài sản trú ẩn an toàn trước những lo ngại về thị trường bất động sản và sức khỏe nền kinh tế.


Theo báo cáo mới công bố của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Trung Quốc đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Năm 2013, Trung Quốc đã mua 1.066 tấn vàng, vượt qua mức 975 tấn của Ấn Độ. Ngoài ra, WGC còn ước tính hiện có khoảng 300 tấn vàng không được liệt kê trong số liệu thống kê do đang nằm rải rác trong các chuỗi cung ứng kim loại tại Trung Quốc.


HSBC cho rằng, Trung Quốc sẽ vẫn là nước tiêu thụ, nhập khẩu và sản xuất vàng lớn nhất thế giới năm 2014. Theo một khảo sát do WGC thực hiện hồi tháng 1/2014, nhìn chung cả Trung Quốc và Ấn Độ đều có nhu cầu cao về vàng trang sức nhưng Trung Quốc vẫn nhỉnh hơn với tỷ lệ người được hỏi sẽ mua nhiều vàng dùng làm trang sức hơn trong 12 tháng tới của năm 2014 (44% tại Trung Quốc so với 36% tại Ấn Độ).


Khảo sát của HSBC cũng chỉ ra, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nguy cơ rơi vào giảm phát, các nền kinh tế như Mỹ và châu Âu chưa phục hồi, giá vàng có thể tiếp tục giảm, giá giảm cũng khiến nhu cầu nắm giữ kim loại quý đối phó lạm phát cũng giảm. “Mức độ ảnh hưởng đến giá vàng còn phụ thuộc vào việc Fed giảm kích thích ra sao”, HSBC nhận định. Ngoài ra, USD mạnh lên cũng ảnh hưởng đến giá vàng.

Phương Linh
Theo WSJ, WCG

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *