Quốc tế 04/02/2015 16:43

Tổng thư ký OPEC: dầu có thể tăng giá 200 USD/thùng

FICA - Trong chuyến thăm Luân đôn (Anh) mới đây, Tổng thư ký Tổ chức các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết giá dầu thô thế giới sẽ sớm vượt ngưỡng 200 USD/thùng và cho biết mức giá hiện nay (45 – 55USD/thùng đã chạm đáy và giá dầu sẽ sớm tăng trở lại. Thông tin được tờ CNNMoney trích đăng hôm qua 3/2.

Ông Abdullah al-Badri  là người người đại diện cấp cao của tổ chức 12 nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. Tuy không đưa ra thời gian cụ thể giá dầu thô có thể tăng lên 200 đô la/thùng nhưng đây phát ngôn của quan chức hàng đầu OPEC về giá dầu trong bối cảnh giá dầu hiện đang có nhiều biến động lên xuống thất thường.

 

dầu thô

 

Ông Abdullah nói: “Nếu chúng ta không đầu tư thêm vào dầu mỏ, khí đốt, trong tương lai giá dầu sẽ vượt ngưỡng 200 USD/thùng”.

 

Giá dầu thô giảm đã khiến nhiều công ty khai thác, chế biến dầu mỏ bị thiệt hại nặng nề và kế hoạch đầu tư tương lai của họ đang được tính lại. Nhiều công ty dầu mỏ, khí đốt của Mỹ đã tính tới cắt giảm đầu tư ngắn và trung hạn và đây là yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá dầu thô của thế giới trong tương lai.

 

Gần đây, Venuezela đã đề nghị các nước OPEC cắt giảm sản lượng khai thác để tránh đà suy giảm của giá dầu nhưng không được các lãnh đạo của OPEC chấp thuận. Các nước OPEC vẫn giữ nguyên lập trường khai thác với sản lượng 3 triệu thùng/ngày.

 

Việc giá dầu giảm liên tiếp được giới phân tích cho là vũ khí mà Mỹ, phương Tây và 1 số nước thân phương Tây nhằm vào Nga - nước có trữ lượng dầu mỏ lớn và là nước xuất khẩu dầu mỏ nằm ngoài OPEC. Nga cũng là 1 bên đối chọi với Mỹ và phương Tây trong cuộc chiến tại Ucraina.

 

Theo Tổng thư ký OPEC, số lượng giàn khoan của Mỹ đang giảm sản lượng khai thác sẽ khiến sản lượng dầu mỏ thế giới có thể sẽ giảm và giá dầu xuống sẽ chạm đáy trong nay mai. Với sự suy giảm đầu tư, dự trữ dầu mỏ trên thế giới sẽ giảm trung bình 5% và như vậy theo tính toán của ông Abdullah các công ty dầu mỏ sẽ phải tăng cung khoảng 200 tỷ thùng trong 15 năm tới để đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới.

 

Với việc dự trữ dầu giảm, đầu tư vào dầu khí ngắn và trung hạn giảm nhận định của Tổng thư ký Abdullah là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, để vực dậy giá dầu tăng từ mức 45 – 55USD lên 200USD trong tương lai gần không chỉ phụ thuộc vào việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ của các nước OPEC mà còn phụ thuộc vào sự phục hồi kinh tế thế giới, tình hình địa chính trị thế giới nơi mà các quốc gia lớn: Nga, Mỹ, Châu Âu đang còn có rất nhiều vấn đề bất đồng.

 

Đóng cửa phiên giao dịch tại London ngày 3/2, giá dầu Brent tăng lên 3.3% đạt 54,75 USD/thùng, tăng 1,76 USD/thùng. Trong khi đó giá dầu thô ngọt nhẹ tăng 49.36 USD/thùng, tăng 1,33 USD/thùng.

 

Nguyễn Tuyền

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *