Quốc tế 14/01/2015 17:04

Tổng thống Putin sẽ gặp Tổng thống Venezuela bàn về giá dầu

FICA - Hãng tin Ruter dẫn lời của phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, tổng thống Nga Putin dự kiến có kế hoạch gặp tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào thứ 5 tuần này (15/1) nhằm thảo luận về giá dầu.

Cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo Nga – Venezuela trong bối cảnh giá dầu thế giới đang giảm xuống ở mức thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. 

 

Hôm 12/1, giá dầu Brent đóng phiên dưới ngưỡng 50 USD/thùng, mức giảm giá liên tiếp khiến nhiều nước lo ngại, đặc biệt là các nước xuất khẩu dầu mỏ phải đối diện với thất thu từ xuất khẩu và giảm sản lượng khai thác.

 

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc gặp mới đây

 

Tuy nhiên, hiện các nước thành viên OPEC vẫn giữ quan điểm không hạ sản lượng khai thác bất chấp giá dầu giảm hơn 50% như hiện nay.

 

Theo Peskov, ngoài lĩnh vực dầu mỏ, hai nhà lãnh đạo còn bàn đến các lĩnh vực ngân hàng, xuất khẩu hàng hóa và gỗ. Tuy nhiên, vấn đề dầu mỏ và  giá dầu mỏ sẽ là trọng tâm của chủ đề buổi hội đàm giữa hai nguyên thủ. Bởi hiện Nga và Venezuela hiện là hai nền kinh tế phụ thuộc lớn vào dầu mỏ và khí đốt, trong đó Venezuela là nước xuất khẩu dầu mỏ  - thành viên của Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

 

Cuộc gặp gỡ giữa hai nguyên thủ trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang ngấm đòn trước trừng phạt của Phương Tây. Hãng đánh giá xếp hạng tín nhiệm của Mỹ vừa hạ mức xếp hạng của 13 doanh nghiệp chủ chốt của Nga xuống mức thấp nhất, đồng thời đồng rúp tiếp tục giảm giá. Thị trường giá dầu mỏ rớt thê thảm cũng được nhìn nhận là các yếu tố tác động tiêu cực đến kinh tế Nga - nước có trữ lượng dầu mỏ lớn còn nằm ngoài OPEC.

Nguyễn Tuyền

Tổng hợp theo Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *