Quốc tế 02/10/2014 17:04

Tội phạm mạng nhắm vào các "đại gia"

FICA - Đây là kết quả cuộc Khảo sát giữa Công ty Kiểm toán & Tư vấn PwC, tạp chí CIO, CSO về Thực trạng an toàn thông tin toàn cầu đến năm 2015 vừa đa ra hôm nay.

Mỗi ngày có 117.339 vụ tấn công an ninh mạng trên khắp thế giới. Năm nay, với sự gia tăng tội phạm ngày càng lớn, các vụ tấn công mạng trên thế giới tăng lên khiến số tiền mất đi của toàn thế giới sẽ khoảng 20 triệu USD vì những tên “hacker”. Trong số này 1 phần về tay tội phạm mạng, một phần là chi phí bỏ ra để đảm bảo, duy trì an ninh và hạ tầng mạng cho các công ty.

 

Tội phạm mạng nhắm vào các đại gia

Trên toàn cầu, tổn thất tài chính trung bình từ các sự cố an ninh mạng đã biết được ước tính là 2,7 triệu đô la Mỹ – tăng 34% so với năm 2013.

 

Hơn 9.700 người đang nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính, Giám đốc công nghệ thông tin, Giám đốc an ninh…của các tập đoàn, doanh nghiệp tại hơn 154 quốc gia trên toàn thế giới đã trả lời qua email về các lo ngại và tổn thất của họ đối với an ninh mạng bắt đầu từ ngày 27/3/2014 đến hết ngày 25/5/2014.

 

Theo cuộc khảo sát này, tổng số các sự cố an toàn thông tin năm 2013 là 42,8 triệu vụ, tương đương 117.339 vụ tấn công mỗi ngày. Và con số này tiếp tục tăng lên, với tỉ lệ 66% mỗi năm kể từ năm 2009. 

Cuộc khảo sát đã chỉ rõ đối tượng và mục tiêu của các tội phạm mạng trên thế giới hiện nay như; Các công ty lớn với những thông tin giá trị là mục tiêu tiềm năng của tội phạm mạng; tội phạm mạng bắt nguồn từ nội gián chiếm khoảng 10% số vụ xảy ra; các cuộc tấn công lớn có phạm vi quốc gia, tội phạm có tổ chức và các đối thủ cạnh tranh tuy ít xảy ra, nhưng lại là mối đe dọa an ninh mạng lớn và tăng nhanh nhât. 

 

Vì các sự cố về an toàn thông tin xảy ra thường xuyên hơn nên chi phí quản lý, giảm thiểu tác động của các vi phạm cũng ngày càng tăng. Trên toàn cầu, tổn thất tài chính trung bình từ các sự cố an ninh mạng đã biết được ước tính là 2,7 triệu đô la Mỹ – tăng 34% so với năm 2013. Năm nay, các tổn thất lớn xảy ra phổ biến hơn khi số lượng các doanh nghiệp có báo cáo tổn thất tài chính vượt mức 20 triệu đô la Mỹ đã tăng gần gấp đôi.

 

“Không có gì ngạc nhiên khi các sự cố vi phạm an toàn thông tin được báo cáo và tác động tài chính đi kèm đã liên tục tăng theo từng năm,” ông David Burg, Lãnh đạo bộ phận Tư vấn an ninh mạng toàn cầu và Hoa Kỳ của PwC, nhận định. “Tuy nhiên trên thực tế, mức độ nghiêm trọng của các vụ vi phạm này lớn hơn nhiều khi xem xét thực tế việc phát hiện và báo cáo các sự cố này”.

 

PwC lưu ý điều then chốt là các doanh nghiệp phải tập trung phát hiện nhanh chóng các hành vi xâm phạm an toàn thông tin và phải có biện pháp ứng phó hiệu quả, kịp thời. Với hệ sinh thái kinh doanh kết nối toàn cầu hiện nay, điều quan trọng không kém là phải xây dựng các chính sách và quy trình liên quan các bên thứ ba có tương tác với doanh nghiệp.

 

Ông David Burg thuộc PwC cho biết. “Các rủi ro an ninh mạng sẽ không bao giờ được loại bỏ hoàn toàn, và với trào lưu đang lên của tội phạm mạng, doanh nghiệp phải luôn cảnh giác và nhanh nhạy khi đối mặt với tình hình phát triển liên tục của tội phạm mạng”.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *