Quốc tế 23/12/2013 10:19

Tiền rút khỏi các quỹ đầu tư vàng mạnh nhất 13 năm

FICA - Kể từ đầu năm, nhà đầu tư rút gần 39 tỷ USD khỏi các quỹ tín thác vàng trong bối cảnh vàng mất dần vai trò lưu trữ giá trị.

Tuần trước, chỉ một ngày sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố quyết định giảm quy mô gói kích thích tiền tệ, giá vàng xuống thấp nhất kể từ năm 2010. Sau khi đạt kỷ lục vào tháng 9/2011, đến nay, giá vàng đã giảm 37% trong khi đô la Mỹ hướng đến năm tăng mạnh nhất kể từ 2008.


Giá vàng hướng đến năm giảm đầu tiên trong vòng 32 năm trở lại đây khi nhà đầu tư mất dần niềm tin vào vàng. Theo số liệu của hãng EPFR Global, kể từ đầu năm, nhà đầu tư đã rút 38,8 tỷ USD khỏi các quỹ tín thác vàng, mạnh nhất kể từ năm 2000. Cũng theo Barclays, lượng tiền rút khỏi các quỹ đầu tư vàng khiến dòng tiền rút khỏi các quỹ đầu tư hàng hóa nói chung lên kỷ lục 36,3 tỷ USD. Trừ vàng, các quỹ hàng hóa khác hút ròng đầu tư.


Lượng vàng do các quỹ tín thác nắm giữ giảm 32% trong năm 2013, hướng đến năm giảm đầu tiên kể từ khi các quỹ bắt đầu giao dịch vào năm 2003 khiến giá trị của các quỹ này giảm 72,7 tỷ USD.


Uri Landesman, chủ tịch quỹ tín thác Platinum Partners cho rằng, vàng không còn là tài sản ưa thích bởi người ta nhận ra rằng tính an toàn của nó không còn cần thiết ở thị trường hiện tại. Năm 2013 nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn.


Giá vàng thậm chí có thể thấp hơn nữa vào năm 2014, Jeffrey Currie, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Goldman Sachs nhận định. Trong một biên bản báo cáo hôm 20/11, Goldman Sachs cho rằng giá vàng có thể xuống 1.050 USD/oz vào cuối năm 2014. Các ngân hàng khác như Societe Generale và Bank of America Merrill Lynch nhận định thậm chí giá vàng còn giảm sâu hơn nữa.


Tuy nhiên, dự báo giá vàng trong dài hạn, Tom Winmill, giám đốc công ty quản lý quỹ Midas tại New Hampshire cho rằng, kinh tế Mỹ phục hồi rốt cuộc sẽ khiến giá tiêu dùng tăng và làm nhu cầu giữ vàng để ngừa lạm phát tăng trở lại. “Chúng tôi cho rằng khi kinh tế phục hồi – lý do khiến Fed giảm quy mô kích thích, thì lạm phát sẽ quay trở lại. Triển vọng dài hạn là giá vàng sẽ tăng”.


Thực tế, giá vàng đã tăng 70% kể từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 khi Fed bơm hơn 2 nghìn tỷ USD vào hệ thống tài chính làm dấy lên lo ngại lạm phát.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *