Quốc tế 09/03/2018 07:08

Tiền giấy Venezuela vô giá trị, dân dùng làm giấy gấp thủ công

Một gia đình Venezuela di cư tới Colombia đang dùng những tờ tiền giấy bolivar vô giá trị để làm giấy gấp origami thành thắt lưng và thậm chí là ví tiền trong bối cảnh lạm phát lên đến bốn chữ số.

Theo đó, mỗi sản phẩm được gấp bằng tờ tiền bolivar do Richard Segovia bán thu về từ 10 – 15 USD, một khoản khổng lồ từ những đồng tiền đã mất hết giá trị được thu nhặt tại chợ đen Venezuela.

Anh Richard Segovia ngồi gấp thủ công với các loại tiền giấy của Venezuela. (Nguồn: Borneo Bulletin)
Anh Richard Segovia ngồi gấp thủ công với các loại tiền giấy của Venezuela. (Nguồn: Borneo Bulletin)

Tờ The Washington Post cho biết, Segovia, 24 tuổi, đã di cư đến thành phố biên giới Colombia với vợ và anh em họ nhằm trốn khỏi công việc kinh khủng tại một nhà kho ở Venezuela, nơi mà anh ta chỉ kiếm được 2,5 USD/tháng.

Sau đó, anh đã đưa ra ý tưởng làm hàng thủ công trong một đêm khi anh và người anh họ trở lại thủ đô Caracas và nhìn thấy một đống tiền mặt trên đường.

“Chúng tôi có rất nhiều tiền nhưng không có gì để mua, bởi vì ở Venezuela tiền không hề đáng giá”, anh này nói.

Vì vậy, anh bắt đầu dùng tiền giấy bolivar để gấp thành đồ trang trí và những sản phẩm lớn hơn như ví và túi xách. Mỗi sản phẩm được gấp từ khoảng 800 - 1.000 tờ tiền giấy và chủ yếu là mệnh giá 50 và 100 bolivar.

Một chiếc túi xách được làm từ đồng bolivar. (Nguồn: Borneo Bulletin)
Một chiếc túi xách được làm từ đồng bolivar. (Nguồn: Borneo Bulletin)

Bên cạnh đó, anh Segovia còn tìm thấy một người có cùng chí hướng trong số những người di cư sang Colombia để có thêm một cánh tay hữu ích cho hàng trăm ngàn người nhập cư đã tràn qua biên giới trong những tháng gần đây.

Chia sẻ với báo chí, anh Segovia cho biết, vào ngày đắt hàng, anh có thể bán được tới 20 sản phẩm.

Do đó, với thu nhập của mình, anh có thể gửi khoảng 15 USD cho gia đình mình hiện vẫn sống tại thủ đô Caracas bất cứ khi nào có thể.

“Số tiền đó không nhiều, nhưng đủ để gia đình tôi ăn sáng”, anh Segovia nói.

Ngoài ra, chia sẻ với báo chí, anh này cho hay, anh và vợ, người đang mang thai 5 tháng, ngủ ở một căn hộ được cung cấp miễn phí bởi một công ty vận tải địa phương.

Hàng ngày, họ rao bán các sản phẩm trên một vỉa hè đông đúc gần trạm xe buýt. Đáng nói, đôi vợ chồng này dường như không hề lo sợ nếu có một tên trộm cướp đi một đống tiền được gấp thủ công của họ.

Hồng Vân
Theo The Washington Post

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *