Quốc tế 30/04/2015 15:00

Tỉ phú duy nhất của Nepal còn lại gì sau trận động đất?

Tỉ phú đầu tiên của Nepal, Binod Chaudhary 57 tuổi, cho đến nay đang nắm giữ số tài sản được ước tính là 1,3 tỉ USD. Tuy nhiên, khối tài sản của vị tỉ phú này đã bị thâm hụt bởi trận động đất kinh hoàng ngày 25.4.

Hiện nay, ông đang là Chủ tịch của tập đoàn Cinnovation, Tập đoàn này hiện nay có gần 80 công ty kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng, thực phẩm, xi măng, bất động sản, khách sạn, điện, bán lẻ, thiết bị điện tử. 
Ngoài ra, vị tỉ phú 57 tuổi này cũng đầu tư rất nhiều tài sản ở nước ngoài thông qua Tập đoàn Cinnovation có trụ sở tại Singapore.
 

Hiện nay, Tập đoàn của ông Binod Chaudhary đang mở rộng sang cả các nước láng giềng với thương hiệu mì ăn liền nổi tiếng Wai Wai. Ngoài ra, ông cũng có cổ phần lớn trong Tập đoàn Taj Hotels Group của Ấn Độ. Hiện tập đoàn Taj Hotels Group đang sở hữu nhiều khách sạn ở Sri Lanka, Maldives, Thái Lan cũng như ở Ấn Độ.

 

Ông Binod Chaudhary cũng có cổ phần ở Alila, một chuỗi cửa hàng sang tại châu Á và Tập đoàn của ông cũng đang xây dựng  nhiều khách sạn mang thương hiệu Zinc.

 

Tỉ phú Binod xuất thân từ một gia tộc kinh doanh ở Ấn Độ. Ông nội của ông, Bhuramal Chaudhary, một nhà kinh doanh cửa hàng dệt may, đến từ Rajasthan, đã di cư đến Nepal vào thế kỷ 19. Sau đó, ông nội của ông đã mở một cửa hàng dệt may nhỏ chuyên cung cấp hàng hóa cho các nhà lãnh đạo.

 

Ông là con cả trong một gia đình có 3 anh chị em, Binod  đã tham gia kinh doanh ở tuổi 18 và ông đã từ bỏ kế hoạch học kế toán ở Ấn Độ khi cha ông mắc bệnh tim. 

 

Ông xây dựng lên Tập đoàn Cinnovation bằng việc mua lại tài sản ở nước ngoài. Mặc dù ông dính vào nhiều vụ bê bối, nhưng điều đó không thể hạ gục Binod Chaudhary. Trái lại, ông còn đang sở hữu thêm tài sản ở Ngân hàng Nabil ở Nepal. Điều này đã giúp ông Binod Chaudhary trở thành tỉ phú Nepal đầu tiên trên thế giới trong năm 2013.

 

Tuy nhiên, thảm họa động đất ập đến vào ngày 25.4 đã khiến Nepal không chỉ gây mất mát lớn về người mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế cho đất nước vốn đã nghèo nhất châu Á này.

 

“Cùng với con số thương vong vì động đất ở Nepal đang gia tăng nhanh chóng, ảnh hưởng kinh tế của thảm họa đối với nước này cũng rất nghiêm trọng”, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á -Thái Bình Dương của IHS Rajiv Biswas nhận định trong một báo cáo được hãng tin CNBC trích dẫn.

 

“Nếu sử dụng các tiêu chuẩn xây dựng phù hợp cho các vùng dễ chịu ảnh hưởng bởi động đất nghiêm trọng, tổng chi phí tái thiết dài hạn ở Nepal có thể vượt mức 5 tỷ USD”, ông Biswas viết.

 

Trận động đất có cường độ 7,8 độ richter đã tấn công vào khu vực nằm giữa thủ đô Kathmandu và thành phố Pokhara của Nepal vào giữa ngày thứ Bảy, khiến nhà cửa và các công trình văn hóa có lịch sử hàng thế kỷ đồng loạt đổ sập, các con đường nứt vỡ, và cơ sở hạ tầng viễn thông bị phá hủy.

 

Theo đó, có lẽ khối tài sản của tỉ phú Binod Chaudhary cũng sẽ bị thâm hụt ít nhiều. Riêng Tập đoàn Cinnovation của ông với nhiều cửa hàng, ngân hàng…ở Nepal, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn về thiết bị và cơ sở hạ tầng mà hiện chưa thể tính toán được.

Theo Tuyết Nhung

Một thế giới

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *