Quốc tế 17/06/2014 17:48

Thủ tướng Trung Quốc thăm Anh, ký kết hàng loạt thỏa thuận

FICA - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường dự kiến sẽ gặp Nữ hoàng Anh và người đồng cấp David Cameron hôm nay trong ngày đầu tiên của chuyến thăm chính thức.

Trung Quốc và Anh dự kiến sẽ ký các thỏa thuận trị giá 30 tỷ USD nhân chuyến thăm này

Trung Quốc và Anh dự kiến sẽ ký các thỏa thuận trị giá 30 tỷ USD nhân chuyến thăm này.
 
Ông Lý đã tới London hôm qua trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Trung Quốc kể từ vụ tranh cãi hồi năm 2012 về cuộc gặp giữa ông Cameron và lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng Dalai Lama.
 

Trước chuyến đi, ông Lý cho biết ông hi vọng chuyến thăm này sẽ giúp thay đổi những nhận sức sai lầm và các e ngại về đất nước ông.

Quan hệ cấp cao giữa Trung Quốc và Anh đã bị đóng băng trong một khoảng thời gian, nhưng sau khi Trung Quốc thay đổi ban lãnh đạo vào tháng 3/2013, Thủ tướng Cameron đã tới Bắc Kinh hồi tháng 12 cùng năm.

Bộ nội vụ Anh đã đánh dấu chuyến thăm của ông Lý bằng việc thông báo đơn giản hóa thủ tục xin thị thực mới để phục vụ tất cả các du khách Trung Quốc sau một chương trình thí điểm áp dụng đối với 4 hãng điều hành du lịch hồi năm ngoái.

Ông Lý, vốn cũng được tháp tùng một phái đoàn gồm nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, dự kiến sẽ chính thức nhất trí các thỏa thuận thương mại và đầu tư trị giá trên 30 tỷ USD trong các lĩnh vực như năng lượng và tài chính.

Các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt lệnh cấm của Trung Quốc về việc nhập khẩu thịt bò và thịt cừu Anh cũng sẽ được công bố khi ông Lý và ông Cameron gặp nhau tại phủ thủ tướng trên phố Downing.

Trước chuyến thăm, đã xuất hiện các thông tin cho rằng Nữ hoàng Anh Elizabeth II không muốn tiếp ông Lý và Bắc Kinh đe dọa sẽ hủy chuyến công du đến London nếu người đứng đầu hoàng gia Anh không tiếp Thủ tướng Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ thông tin này.

An Bình
Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *