Quốc tế 03/02/2014 12:25

Thủ tướng Thái Lan bỏ nhầm hòm phiếu trong ngày bầu cử

FICA - Cùng với hàng triệu cử tri Thái Lan, ngày 2/2, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đi bầu cử và nhấn mạnh đây là sự kiện quyết định tương lai của đất nước. Tuy nhiên, bà đã bỏ phiếu nhầm thùng.

Theo tờ Bưu điện Bangkok, bà Yingluck có mặt tại điểm bầu cử số 32, ở trường Khlong Lamchiak, quận Bung Kum vào khoảng 8 giờ 10 phút sáng, trong vòng vây của cảnh sát, binh sỹ quân đội, các quan chức địa phương và báo giới.

Bà Yingluck bỏ phiếu nhầm thùng
Bà Yingluck bỏ phiếu nhầm thùng

Trong đợt tổng tuyển cử này, các cử tri sẽ bỏ 2 lá phiếu: bầu hạ nghị sĩ theo danh sách đảng và theo đơn vị bầu cử, lần lượt sử dụng các phiếu bầu màu cam và màu tím.

Tuy nhiên, vị nữ thủ tướng đã làm ngược lại trong quá trình bỏ phiếu, khi bỏ lá phiếu màu cam vào thùng phiếu có ghi bằng cả tiếng Thái và tiếng Anh “hệ thống đơn vị bầu cử”, và bỏ lá phiếu màu tím vào thùng dành cho bầu cử theo danh sách đảng.

Theo những người có mặt tại đây, các phóng viên lúc đó chỉ tập trung để chụp cho được một bức ảnh đẹp của bà Yingluck, trong khi các quan chức bầu cử dường như bị phân tâm bởi sự có mặt của bà nên không để ý đến phiếu bầu.

Chỉ đến khi bà đã rời điểm bầu cử, báo giới mới bắt đầu nhận ra sự bất thường trong những bức ảnh họ vừa chụp.

Những bức ảnh vị nữ thủ tướng bỏ phiếu nhầm thùng sau đó nhanh chóng lan truyền trên các mạng xã hội, báo giới và đã có những ý kiến chỉ trích bà Yingluck.

Nhiều cư dân mạng cho rằng có lẽ bà đã quá bận rộn chuẩn bị cho một bức ảnh đẹp và cười trước ống kích đến mức bỏ nhầm phiếu. Một số khác thì cho rằng đây là một lỗi mà lẽ ra một chính trị gia cao cấp như thủ tướng không thể mắc phải.

Lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban cũng nhanh chóng tranh thủ cơ hội để tấn công bà Yingluck.

Dù vậy các quan chức Ủy ban bầu cử khẳng định các lá phiếu của vị nữ thủ tướng hoàn toàn hợp lệ.

Bầu cử tại Thái Lan đã kết thúc một cách khá yên bình
Bầu cử tại Thái Lan đã kết thúc một cách khá yên bình

Bầu cử kết thúc, bế tắc chính trị vẫn…tắc

Bất chấp những lo ngại về bạo lực trước đó, ngày tổng tuyển cử tại Thái Lan đã kết thúc mà hầu như không có vụ việc đổ máu nào xảy ra.

Đúng 15 giờ theo giờ địa phương (8 giờ GMT), dù hàng trăm điểm bỏ phiếu không thể mở cửa trong suốt cả ngày, hoặc buộc phải đóng cửa sớm, việc bỏ phiếu đã kết thúc đúng kế hoạch, các quan chức Ủy ban bầu cử cho biết.

Tổng cộng 127 trong tổng số 375 điểm bầu cử đã bị người biểu tình gây gián đoạn.

Dù vậy, ít ai kỳ vọng cuộc bầu cử gây tranh cãi này có thể chấm dứt được vòng luẩn quẩn của bạo lực chính trị, vốn đã liên tục gây khó khăn cho Thái Lan từ khi anh trai của bà Yingluck, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị các tướng lĩnh quân đội lật đổ năm 2006.

Việc nhiều điểm bầu cử không thể mở cửa sẽ khiến nhiều ghế nghị sỹ quốc hội bị bỏ trống. Hậu quả là đảng nào chiến thắng cũng không thể thành lập chính phủ mới, và Thái Lan tiếp tục rơi vào bế tắc chính trị trong nhiều tháng tới.

Thay vì là “một cuộc cạnh tranh giữa các ứng viên, cuộc bầu cử chỉ là nhằm xác định liệu nó có thể diễn ra hay không”, Sunai Phasuk, một quan chức của tổ chức nhân quyền HRW nói. “Bản thân việc này đã nói lên rất nhiều điều về số phận nền dân chủ tại Thái Lan – nó đang như chỉ mảnh treo chuông”.

Các đài truyền hình, vốn thường phát sóng kết quả bầu cử, trong ngày Chủ nhật chỉ dừng lại ở dự báo những điểm bầu cử nào không thể mở cửa.

Kết quả chính thức sẽ không được công bố cho đến khi một loạt các cuộc bầu cử phụ được tổ chức tại toàn bộ cá địa phương chưa thể tổ chức bầu cử. Đợt bầu cử phụ đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 23/2 tới.

Ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết việc các điểm bỏ phiếu bị đóng cửa ảnh hưởng tới khoảng 18% trong tổng số 48 triệu cử tri đã đăng ký đi bầu.

Trong đó 9/14 tỉnh ở miền Nam Thái Lan hoàn toàn bị hủy bầu cử. 9 tỉnh khác, trong đó có Bangkok chỉ có thể tổ chức bầu cử ở một số khu vực.

Phát biểu sau khi ngày bầu cử kết thúc, bà Yingluck cho biết cảm thấy hài lòng, và kêu gọi người dân, các quan chức tích cực tham gia bầu cử. Chính phủ của bà cũng cam kết tiếp tục ủng hộ các cuộc bầu cử phụ.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *