Quốc tế 19/02/2014 07:08

Thủ tướng Thái Lan bị đề nghị khởi tố

FICA - Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) ngày 18/2 tuyên bố sẽ đề nghị khởi tố Thủ tướng Yingluck Shinawatra về tội lơ là trách nhiệm. Nếu bị kết luận có tội, bà Yingluck có thể bị buộc phải từ chức.

Thông tin được NACC công bố giữa lúc các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương tại trung tâm Bangkok.

Bà Yingluck Shinawatra bị cáo buộc lơ là trách nhiệm gây thiệt hại cho chính phủ
Bà Yingluck Shinawatra bị cáo buộc lơ là trách nhiệm gây thiệt hại cho chính phủ
 

NACC khẳng định nếu bị xác định có tội trong chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi, bà Yingluck Shinawatra có thể buộc phải từ chức.

Ủy ban trên cho biết bà Yingluck đã được triệu tập để chính thức nghe cáo trạng vào ngày 27/2 tới. Nếu NACC đệ trình vụ việc lên Thượng viện Thái Lan để xem xét, bà Yingluck sẽ ngay lập tức bị đình chỉ chức vụ trong khi chờ Thượng viện xét xử.

“Mặc dù bà ấy biết rằng nhiều người đã cảnh báo về tình trạng tham nhũng trong chương trình này, bà ấy vẫn tiếp tục thực hiện. Điều đó cho thấy bà ấy có ý định gây thiệt hại cho chính phủ, nên chúng tôi đã thống nhất sẽ khởi tố bà ấy”, Vicha Mahakhun, một thành viên của ủy ban trên khẳng định trong một thông cáo tuyên bố.

Hiện bà Yingluck chưa bình luận gì về những cáo buộc của NACC. Trước đó, phát biểu trong buổi họp báo trên truyền hình hôm thứ Ba, bà khẳng định chính những kẻ đối lập đã dẫn tới trì hoãn trong việc chi trả tiền thu mua lúa gạo cho nông dân.

“Thật đáng thương cho người nông dân trồng lúa Thái Lan khi giấc mơ về cuộc sống tốt đẹp hơn bị hủy hoại trong trò chơi chính trị”, bà Yingluck nói.

Trong khi đó người phát ngôn của đảng Puea Thai cầm quyền hôm nay đã đặt câu hỏi vì sao NACC chỉ ưu tiên chú ý tới chương trình trợ giá gạo, trong khi không để tâm tới các vụ tham nhũng chống lại đảng Dân chủ đối lập.

“Có vẻ như đây là một tiến trình nhằm lật đổ chính phủ của thủ tướng Yingluck”, người phát ngôn Prompong Nopparit khẳng định.

4 người thiệt mạng vì xô xát

Tuyên bố trên được NACC đưa ra chỉ vài giờ sau khi tiếng súng và nhiều vụ nổ làm rung chuyển một khu vực tại quận có truyền thống lịch sử của Bangkok, và chỉ cách các điểm thu hút khách du lịch lớn một đoạn ngắn.

Theo trung tâm cấp cứu Erawan, 1 cảnh sát bị bắn chết và 3 dân thường đã thiệt mạng, trong khi 64 người khác bị thương. Cảnh sát Thái Lan thì cho biết 24 nhân viên cảnh sát nằm trong số người bị thương.

Hiện chưa rõ ai là người đã nổ súng gây chết người, nhưng một người phát ngôn của chính phủ khẳng định cảnh sát chỉ dùng đạn cao su, không dùng đạn thật.

Trong ngày hôm nay, cảnh sát Thái Lan đã cố gắng tái chiếm các tòa nhà chính phủ và giải tán các địa điểm biểu tình tại thủ đô, xé toang các chướng ngại vật, bao cát do người biểu tình dựng lên.

Người biểu tình đối lập đã đáp trả quyết liệt, trước khi buộc phải rút lui sau một loạt tiếng súng.

Phát biểu trong một buổi họp báo, Giám đốc sở Điều tra đặc biệt Tharit Pengdit khẳng định chính người biểu tình đã ném lựu đạn về phía cảnh sát.

Suốt hơn một tháng qua, người biểu tình đã chặn nhiều giao lộ chính tại Bangkok trong nỗ lực mà họ gọi là “đóng cửa” Bangkok. Dù vậy, số người tham gia đã giảm mạnh so với tháng 12 và tháng Giêng, khi có thời điểm hàng chục thậm chí hàng trăm nghìn người đã đổ ra các tuyến phố.

Chính phủ của bà Yingluck đã tổ chức tổng tuyển cử hôm 2/2 để hạ nhiệt căng thẳng, nhưng phe đối lập đã tẩy chay và khiến hàng trăm điểm bỏ phiếu bị gián đoạn.

Một số hình ảnh về biểu tình tại Thái Lan ngày 18/2

Xem clip
Xem clip
Xem clip
Xem clip
Xem clip
Xem clip

Xem clip


Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *