Quốc tế 14/01/2014 09:46

Thủ lĩnh biểu tình Thái Lan tuyên bố đóng cửa Bangkok vô thời hạn

FICA - Thủ lĩnh phe biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan Suthep Thaugsuban đã tuyên bố sẽ đóng cửa Bangkok vô thời hạn và chỉ dừng lại khi giành chiến thắng nhằm lật đổ chính phủ lâm thời của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Ông Suthep phát biểu trước đám đông biểu tình tại Bangkok ngày 13/1.
Ông Suthep phát biểu trước đám đông biểu tình tại Bangkok ngày 13/1.

"Chúng tôi sẽ đóng cửa thành phố. Chúng tôi sẽ làm vậy tất cả các ngày cho tới khi nào giành chiến thắng", ông Suthep nói với đám đông biểu tình tại nút giao thông Pathumwan ngày 13/1.

Giới chức an ninh và chính phủ lâm thời của Thủ tướng Yingluck đã dự đoán rằng chiến dịch làm tê liệt thủ đô sẽ "xì hơi" sau 3 ngày. Các lãnh đạo "Áo Đỏ" ủng hộ chính phủ dự đoán "chiến dịch đóng cửa Bangkok" có thể chỉ kéo dài tối đa là 1 tuần, nói rằng người dân Bangkok sẽ mất kiên nhẫn khi các cuộc tuần hành đường phố bắt đầu ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.

"Chúng tôi sẽ chứng minh rằng tất cả họ đều sai", ông Suthep tuyên bố.

Ông Suthep cho hay các cuộc biểu tình không nhằm làm gián đoạn cuộc sống của người dân Bangkok vì mục đích chính của phe biểu tình là ngăn cản công việc của các quan chức chính phủ. Những người biểu tình sẽ đóng cửa tất cả các văn phòng chính phủ, ông nói thêm.

Lãnh đạo biểu tình cũng tái khẳng định lập trường không thỏa hiệp với chính phủ lâm thời nhưng cho biết ông muốn chấm dứt thế bế tắc chính trị. "Không đàm phán, không thỏa hiệp", ông Suthep nhấn mạnh.

Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) của lực lượng biểu tình yêu cầu Thủ tướng tạm quyền Yingluck và nội các của bà phải từ chức để mở đường cho việc thành lập một chính quyền lâm thời. Theo các đề xuất của PDRC, một hội đồng của nhân dân sẽ được thành lập để thực hiện cải cách trước khi một cuộc tổng tuyển cử mới được tổ chức.

Hồi tháng 12 năm ngoái, trong bối cảnh làn sóng biểu tình tiếp tục dâng cao, Thủ tướng Yingluck đã quyết định giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử vào ngày 2/2 để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị.

Tuy nhiên, PDRC cho rằng cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 2/2 là không hợp pháp và không nên diễn ra. Đảng Dân chủ đối lập chính cũng tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử.

 
Trước sự kiên quyết không từ chức của Thủ tướng Yingluck, lực lượng biểu tình chống chính phủ ngày 13/1 đã bắt đầu thực hiện chiến dịch "đóng cửa Bangkok" để gây sức ép đối với Thủ tướng và chính phủ của bà.
 

An Bình
Theo Bangkok Post

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *