Quốc tế 27/09/2014 20:13

Thời trang sành điệu đang “tấn công” Bình Nhưỡng

FICA - Giày cao gót, váy bó sát, màu sắc rực rỡ, tóc tạo kiểu, trang điểm là những gì người ta chỉ có thể nghĩ đến ở Bắc Kinh hay Seoul...

 

 

Một phụ nữ tản bộ trên bờ sông Taedong ở Bình Nhưỡng vào tháng 8 vừa qua.
Một phụ nữ tản bộ trên bờ sông Taedong ở Bình Nhưỡng vào tháng 8 vừa qua.

Hầu hết mọi nưgời ở Triều Tiên quá nghèo để có thể nghĩ đến thời trang và đất nước này nhìn chung vẫn duy trì lối sống “miễn dịch” đối với ảnh hưởng từ bên ngoài. Nhưng ở Bình Nhưỡng, nơi tiêu chuẩn sống khá cao, quần áo và phong cách ăn mặc đang thay đổi trong những năm gần đây, dù chậm, có giới hạn, nhưng khác xa so với nhiều người bên ngoài có thể tưởng tượng.

Giày cao gót sành điệu

Không có gì ngạc nhiên khi phụ nữ trẻ ở đây đang đi tiên phong. Họ quan tâm nhiều đến chuyện giày dép.

Mặc dù ủng cao su và giày đế bệt tiện lợi thường được sử dụng khắp nơi ở Triều Tiên nhưng giày cao gót với đủ mọi hình dáng, màu sắc, từ màu đen cơ bản, đến loại có đính kim loại lấp lánh, được thấy nhan nhản khắp Bình Nhưỡng. 

Túi xách và các phụ kiện cũng vậy. Quần áo phụ nữ ngày một bó hơn. Áo sơ mi, quần, váy thường ở dạng ôm. Kiểu tóc của phụ nữ cũng giống với các kiểu được thấy ở nước ngoài. Và kiểu trang điểm cũng thay đổi.

Tất cả cho thấy mọi thứ đã ít giống với Liên Xô những năm 1980 mà tịnh tiến gần hơn tới Đông Á đương đại.

“Quần áo ngày nay rõ ràng là rất tươi sáng”, Kim Su Jong, một người dân Bình Nhưỡng cho biết. “Trước đây, màu sắc luôn tối”, cô cho biết. “Giờ mọi người đều thích màu tươi sáng”.

Người tạo ra xu hướng thời trang của Triều Tiên là bà Ri Sol Ju, vợ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bà nổi tiếng hơn và thời trang hơn các đệ nhất phu nhân trước. Kiểu tóc ngắn, túi xách đen giống kiểu của hãng Chanel rõ ràng đã ảnh hưởng đến rất nhiều phụ nữ Bình Nhưỡng.

Lý do lớn hơn cho sự thay đổi có thể là lối sống hiện đại đã được “hấp thu” tốt hơn ở Bình Nhưỡng, nhờ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và lượng tiền lưu hành ở thủ đô gia tăng.

Mặc dù đàn ông không theo kịp phụ nữ, nhưng chí ít người trẻ cũng đã không bị tụt hậu. Xu hướng rõ nhất ở phụ nữ trẻ là họ mặc áo sơ mi diêm dúa hơn, bó sát hơn, với cổ dựng hơn. Nhìn chung phụ nữ và đàn ông trẻ trông đẹp hơn, chỉn chu hơn.

Quần ống rộng vẫn thịnh hành

Có một điều ngoại lệ, đó là quần. Người Bình Nhưỡng vẫn thích kiểu quần ống rộng từ trên thắt lưng xuống mắt cá chân. Kiểu quần ống bó không có chỗ đứng.

Với đàn ông nhiều tuổi hơn kiểu quần áo đặc trưng của Triều Tiên vẫn thống trị. Họ thích kiểu bộ đồ “đại cán”, “đóng hộp”, vai rộng và cổ mở. Màu sắc thường thấy là xanh hải quân, xám hoặc bạc. Đây được gọi là “pyongsanbok” – tức quần áo bình thường.

Quần áo bình thường cho đàn ông ở Triều Tiên.
"Quần áo bình thường" cho đàn ông ở Triều Tiên.

Thời trang của cha lãnh đạo Kim Jong-un, cố lãnh đạo Kim Jong-il, vẫn được yêu thích. Bộ với áo kaki có khóa kéo ở giữa liền quần vẫn được đàn ông ở Bình Nhưỡng và khắp đất nước mặc.

Tuy nhiên không phải mọi phong cách thời trang của các thành viên trong gia đình lãnh đạo Kim cũng được áp dụng rộng rãi. Nam giới Triều Tiên đã không được “lệnh” phải để kiểu tóc đặc biệt, cạo ngắn ở hai bên và để phồng ở giữa, của ông Kim Jong-un. Họ vẫn trung thành với kiểu bảo thủ truyền thống.

Quần bò: Mặt trận cuối cùng

Quần bò thường được liên hệ với thị hiếu của người Mỹ vì vậy mà mặc chúng gần như đồng nghĩa với phản quốc. Dù không bao giờ chính thức cấm quần bò, nhưng không thấy ở đâu trên thế giới này mọi người lại mặc cùng một kiểu denim màu xanh may bằng vải bông chéo như ở Triều Tiên.

Quần bò là chủ đề “nhạy cảm”, tới nỗi chỉ cần nói đến cũng có khả năng gây khó chịu. “Chúng tôi không thích quần bò”, Kim Su Jong, một phụ nữ Bình Nhưỡng thích màu sắc tươi sáng nói. “Tôi sao tôi phải mặc loại quần bò đó. Trông rất xấu. Chúng tôi có kiểu riêng của chúng tôi”.

Thời trang ở Bình Nhưỡng:
Một phụ nữ ăn vận sành điệu tại tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng vào ngày 1/9 vừa qua.
Một phụ nữ ăn vận sành điệu tại tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng vào ngày 1/9 vừa qua.

Giày, xăng-đan cao gót đủ loại ở Bình Nhưỡng.

Giày, xăng-đan cao gót đủ loại ở Bình Nhưỡng.
Giày, xăng-đan cao gót đủ loại ở Bình Nhưỡng.

Màu sắc quần áo đã tươi sáng hơn.

Màu sắc quần áo đã tươi sáng hơn.
Màu sắc quần áo đã tươi sáng hơn.

Màu sắc quần áo đã tươi sáng hơn.

Dù giày cao gót đã xuất hiện "nhan nhản" tại thủ đô nhưng nhìn chung giày bệt vẫn phổ biến ở Triều Tiên.

 

Trung Anh
Theo AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *