Quốc tế 14/03/2014 20:15

Thêm bằng chứng máy bay mất tích đã bị không tặc khống chế?

FICA - Những dữ liệu từ các radar quân sự cho thấy, chuyến bay MH370 đã bị đổi hướng một cách có chủ ý, và bay sang phía Tây tới quần đảo Andaman gần vịnh Bengal của Ấn Độ.

Lộ trình cuối của MH370 là một bí ẩn lớn
Lộ trình cuối của MH370 là một bí ẩn lớn

Thông tin được báo giới Mỹ tiết lộ dẫn các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra. Theo đó, một máy bay không xác định, được cho là chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, đã bay theo một lộ trình nằm trên các điểm trung gian thuộc lộ trình hàng không. Điều này cho thấy máy bay có thể được điều khiển bởi ai đó có kiến thức về hàng không - khi máy bay xuất hiện trên radar quân sự ngoài khơi bờ biển Tây Bắc Malaysia.

Hệ thống theo dõi của radar quân sự lần cuối cùng ghi nhận máy bay không xác định này hướng về phía quần đảo Andaman của Ấn Độ, một chuỗi đảo nằm giữa biển Andaman và Vịnh Bengal.

Các điểm trung gian là những vị trí địa lý, được xác định dựa trên tính toán kinh độ và vĩ độ, giúp phi công có thể điều khiển máy bay đúng theo các hành lang đường không đã được thiết lập.

Một nguồn tin thứ ba có thông tin về cuộc điều tra cho biết, hiện các nghi vấn đang ngày càng tập trung vào giả thuyết rằng một ai đó biết cách điều khiển máy bay, đã cố tình chuyển hướng chuyến bay, mang theo 239 người trên khoang, bay xa hàng trăm km khỏi lộ trình đã định.

“Điều chúng tôi có thể nói vào lúc này đó là chúng tôi đang nghiên cứu khả năng có phá hoại, trong đó khả năng xảy ra không tặc cũng vẫn còn bỏ ngỏ”, một sỹ quan cấp cao của Malaysia tiết lộ.

Với những bằng chứng mới này, các nguồn tin cho biết, các nỗ lực tìm kiếm đang được tăng tốc trên khu vực biển Andaman cũng như Ấn Độ Dương.

Các nhà điều tra Mỹ tin tưởng rằng hệ thống thông tin liên lạc của chiếc Boeing 777-200 này đã bị tắt đi một cách cố ý bởi ai đó trên khoang, và các dữ liệu vệ tinh khẳng định máy bay đã bay thêm từ 4-5 tiếng sau khi “biến mất”.

Những dữ liệu “ping” ngắt quãng từ chiếc máy bay này được cho là đã hé lộ vị trí, tốc độ và độ cao của nó kéo dài thêm một khoảng thời gian sau khi nó biến mất khỏi các màn hình radar dân sự, với điểm phát tín hiệu cuối cùng nằm trên vùng biển thuộc lộ trình “bình thường”.

Các nguồn tin khác thì tiết lộ với kênh ABC News rằng hai hệ thống liên lạc của chuyến bay MH370 bị tắt đi không cách nhau khoảng hơn 10 phút.

Hệ thống báo cáo dữ liệu bị tắt lúc 1 giờ 07 phút, trong khi thiết bị phát đáp - có chức năng liên tục truyền các thông tin về chuyến bay - bị tắt vào lúc 1 giờ 21 phút.

Điều này cho thấy có thể chuyến bay không bị hư hỏng nặng hoặc bị trục trặc ngay lập tức.

Hải quân Mỹ hiện đã điều các tàu từ Vịnh Thái Lan tới khu vực Ấn Độ Dương để tham gia hoạt động tìm kiếm mở rộng, đồng thời cử một máy bay do thám P-8 Poseidon tới đây.

Thanh Tùng
Tổng hợp

 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *