Quốc tế 05/09/2014 20:24

Tham nhũng khiến các nước nghèo mất 1.000 tỷ USD mỗi năm

Con số thiệt hại khổng lồ nói trên là do hành vi tham nhũng của các cơ quan, trong đó phải kể đến các thỏa thuận mờ ám về khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Theo nghiên cứu mới công bố của tổ chức chống nghèo đói ONE, tình trạng tham nhũng, gian lận và rửa tiền đã làm cho các nước nghèo thiệt hại tổng cộng 1.000 tỷ USD/năm, tương đương với lợi nhuận hàng năm của 86 công ty có giá trị niêm yết trên sàn chứng khoán lớn nhất thế giới.

ONE nhấn mạnh con số thiệt hại khổng lồ nói trên là do hành vi tham nhũng của các cơ quan, trong đó phải kể đến các thỏa thuận mờ ám về khai thác tài nguyên thiên nhiên; việc dựng nên các công ty trá hình, hoạt động rửa tiền và trốn thuế.

Tổ chức phi chính phủ chống này ước tính riêng việc lạm dụng nguồn quỹ đã gây thất thu thuế từ 38 đến 64 tỷ USD/năm, số tiền có thể cứu sống 3,6 triệu người/năm nếu được đầu tư một cách khôn ngoan.

Báo cáo của ONE chỉ ra rằng nếu chính sách chống tham nhũng được áp dụng hiệu quả, số tiền thiệt hại có thể giảm đáng kể.

Nghiên cứu của tổ chức này được công bố trước thềm cuộc họp của các bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 20-21/9 tại Australia. Sang tháng 11/2014, các nhà lãnh đạo G20 sẽ nhóm họp tại Brisbane , Australia .

Theo ONE, trong cuộc họp, các nhà lãnh đạo G20 cần đảm bảo sự công khai đối với quyền sở hữu các doanh nghiệp và các quỹ tín thác, để ngăn chặn hành vi rửa tiền của tội phạm cũng như các cá nhân tham nhũng.

Bên cạnh đó, ONE cũng kêu gọi các công ty khai khoáng công khai đầy đủ và chi tiết các hoạt động của họ, nhằm tránh tình trạng đánh cắp tài nguyên tại các nước nghèo.

Ngoài ra, việc trao đổi thông tin về thuế cần được diễn ra một cách tự động, để đảm bảo việc thu thuế của các quốc gia đang phát triển./.

Theo Trà My

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *