Quốc tế 01/12/2013 14:24

Thái Lan triển khai quân đội ngăn chặn người biểu tình tại Bangkok

FICA - Quân đội Thái Lan hôm nay (1/12) đã được triển khai tại Bangkok để hỗ trợ cảnh sát bảo vệ các tòa nhà chính phủ, đẩy lùi người biểu tình. Một số nhân chứng cho biết hơi cay đã được sử dụng. 5 người đã thiệt mạng sau cuộc đụng độ hôm qua.

Kênh BBC dẫn lời các nhân chứng cho biết hơi cay đã được sử dụng khi người biểu tình tìm cách vượt qua các rào chắn bên ngoài Văn phòng chính phủ.

 

Bầu không khí tại Bangkok đang ngày một căng thẳng
Bầu không khí tại Bangkok đang ngày một căng thẳng

  

Những người biểu tình trước đó đã đe dọa chiếm đóng các tòa nhà quan trọng của chính phủ, bao gồm tổng hành dinh của thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Ngày hôm nay cũng là ngày thứ 8 các cuộc biểu tình nhằm lật đổ bà Yingluck diễn ra.

Súng nổ, 5 người thiệt mạng

Tờ Nation của Thái Lan dẫn lời ông Jatuporn Promphan, thủ lĩnh của những người biểu tình “áo đỏ” tại sân vận động Rajamagala cho biết, đã có 4 người “áo đỏ” và một sinh viên thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tối thứ Bảy.

Phát biểu trước đám đông, ông Jatuport thông báo chấm dứt tuần hành và yêu cầu những người áo đỏ về nhà. Quyết định trên được đưa ra nhằm tránh tình trạng đối đầu và có thêm tổn thất về sinh mạng.

Theo phóng viên của AFP, sau khi thông báo trên được phát đi, những người áo đỏ đã nhanh chóng rời sân vận động trên. Những ngày qua, họ đã tụ tập tại đây để bảy tỏ sự ủng hộ với chính phủ của bà Yingluck.

  

Những người áo đỏ rời sân vận động sau khi được đề nghị giải tán hôm 1/12
Những người áo đỏ rời sân vận động sau khi được đề nghị giải tán hôm 1/12

  

Trong khi đó, Apiwat Nakpao – phó chủ tịch hội sinh viên Ramkamhaeng cho biết có khoảng 7-8 nam giới trốn trong khu vực trường đại học Ramkhamhaeng và đã nổ súng về phía các sinh viên ẩn náu ở đây trong đêm qua.

Cảnh sát khi đó đã không thể giải cứu các sinh viên này. “Chúng tôi đã phải đợi thêm hơn 2 tiếng đồng hồ”, Apiwat, người đã ở trong khu trường đại học trong lúc cảnh tượng hỗn loạn xảy ra cho biết.

Bạo lực bắt đầu nổ ra trong chiều qua, khi hàng chục người biểu tình chống phong trào áo đỏ đã trêu chọc và tấn công xe chở người biểu tình áo đỏ. Một số sinh viên của trường đại học nêu trên đã ném đá và đập và những chiếc xe buýt chạy ngang qua. 

 

Một chiếc xe buýt bị tấn công
Một chiếc xe buýt bị tấn công

  

Một nhóm người còn thể hiện sự đối đầu với những người áo đỏ bằng cách đốt một chiếc áo phông màu đỏ và giẫm lên.

Hàng trăm người biểu tình chống phong trào áo đỏ cũng đã tuần hành phía trước trường đại học, sau khi một nữ sinh của trường bị những người áo đỏ tấn công vì cô gái này đeo một chiếc còi ở cổ, vật dụng thường thấy của những người chống chính phủ.

  

Quân đội được triển khai

Theo phóng viên BBC tại Bangkok, những nhà hoạt động chống chính phủ đã tới một số đài truyền hình để thương lượng về việc nắm quyền kiểm soát các chương trình. Tình hình ngày càng có vẻ giống như một cuộc đảo chính đang diễn ra.

Bà Yingluck trước đó khẳng định chính phủ sẽ hạn chế tối đa việc dùng vũ lực để ngăn chặn người biểu tình. 

 

Quân đội được triển khai hỗ trợ cảnh sát chống bạo động
Quân đội được triển khai hỗ trợ cảnh sát chống bạo động

  

Trong hôm qua, lực lượng cảnh sát được huy động xuống đường để tăng cường cho hoạt động giữ trật tự. Nhiều tuyến đường bị chặn nhưng những cuộc đụng độ vẫn tiếp tục trong vài giờ.

Sau đó cảnh sát Thái Lan đã yêu cầu quân đội hỗ trợ. Ban đầu các chỉ huy quân đội không muốn tham gia vào việc ngăn chặn người biểu tình, nhưng sau đó họ đã đồng ý với điều kiện các binh sỹ không mang vũ khí. Đồng thời binh lính quân đội sẽ đứng sau lưng cảnh sát chống bạo động vây quanh các tòa nhà chính phủ quan trọng.

Căng thẳng tại Bangkok đang lên cao khi những người chống chính phủ chuẩn bị cho cái họ gọi là “sự nổi dậy của nhân dân” – một hoạt động chiếm đóng hàng loạt tòa nhà chính phủ trên khắp thành phố.

Rất có thể bạo lực tại Bangkok còn gia tăng nếu có thêm những người ủng hộ chính phủ của bà Yingluck kéo về thủ đô.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *