Quốc tế 01/12/2013 09:51

Thái Lan thiệt hại 10 tỷ USD do bất ổn chính trị

Con số thiệt hại sẽ còn tăng thêm nhiều lần nếu bất ổn chính trị kéo dài, dẫn tới xung đột bạo lực.

Ngày 30/11, Tiến sỹ Anusorn, Trưởng khoa Kinh tế Đại học Dusit của Thái Lan đưa ra đánh giá sơ bộ cho biết, tình hình bất ổn chính trị đang gia tăng ở Thái Lan làm cho kinh tế nước này bị thiệt hại ít nhất là 300 tỷ baht (khoảng 10 tỷ USD), do những tác động tiêu cực tới ngành du lịch, tiêu dùng và mất cơ hội về đầu tư.

 

Đám đông biểu tình phản đối Chính phủ (Ảnh: EPA)

Tiến sỹ Anusorn cảnh báo, nếu bất ổn chính trị kéo dài, dẫn tới xung đột bạo lực đổ máu thì kinh tế Thái Lan sẽ phải đối mặt với "một thập kỷ suy thoái" và bị thiệt hại tới 1.000 tỷ baht (hơn 33 tỷ USD).

Đồng thời, nếu Thái Lan không giải quyết được bất ổn chính trị trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm thì kinh tế nước này có thể bị giảm chỉ số tín nhiệm của quốc tế, vì khi kinh tế sụt giảm sẽ làm tăng tỷ lệ nợ công so với Tổng thu nhập quốc nội.

 

Tiến sỹ Anusorn dự báo kinh tế Thái Lan năm 2014 sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 3- 4%.

 

Cùng ngày, đại diện Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết, tình hình biểu tình lan rộng từ đầu tháng 11 tới nay đã làm giảm 350.000 khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan, khiến ngành du lịch nước này thất thu khoảng 25 tỷ baht (khoảng 80 triệu USD) và khó đạt chỉ tiêu về thu hút du khách nước ngoài trong thời gian từ nay tới cuối năm.

 

Theo Tống Sơn

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *