Quốc tế 01/12/2013 07:23

Thái Lan tăng cấp độ bảo vệ Thủ tướng lên mức cao nhất

Hàng loạt biện pháp an ninh được gấp rút tiến hành nhằm bảo vệ hai cơ quan hành pháp và lập pháp tại nước này.

Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Thái Lan, Trung tướng Paradorn, vừa tuyên bố nâng cấp độ bảo vệ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lên mức cao nhất, sau khi một loạt diễn biến diễn ra trong ngày 30/11.

 

Trước thông tin ngày mai (1/12), lực lượng biểu tình sẽ bao vây và chiếm Văn phòng Phủ Thủ tướng, Văn phòng Quốc hội, hôm nay, hàng loạt biện pháp an ninh được gấp rút tiến hành nhằm bảo vệ hai cơ quan hành pháp và lập pháp tại nước này ở mức độ cao nhất có thể.

 

An ninh được tăng cường ở cấp độ cao nhất tại Văn phòng Phủ Thủ tướng (Ảnh: Xuân Sơn)

Lực lượng cảnh sát ứng trực 24/24h tại chế độ đặc biệt, đồng thời tăng cường bảo vệ hai sân bay quốc tế tại thủ đô Bangkok. Hàng loạt xe tải được điều động chở các tấm bê tông dày hàng mét ngăn chặn các tuyến đường dẫn vào hai cơ quan này, mặc dù trước đó, cảnh sát Thái Lan đã thiết lập 3 tuyến hàng rào bê tông và dây thép gai tại tất cả các cửa ngõ này.

 

Lực lượng an ninh cũng được huy động tối đa với việc tập kết lực lượng dày đặc bên trong khu vực. Đi đôi với đó, Chính phủ Thái Lan cũng áp dụng các biện pháp tuyên truyền xã hội hoặc tuyên truyền trực tiếp bằng hệ thống loa phóng thanh, các băng rôn cảnh báo việc vi phạm pháp luật nếu người biểu tình xâm nhập vào các khu vực cấm này, đặc biệt trong tình trạng Luật An ninh Nội địa đang có hiệu lực tại Bangkok.

 

Các phản ứng đáng chú ý khác là việc lực lượng Áo đỏ, chiều nay, tuy biểu tình với số lượng lớn trong sân vận động Rajamangara ở ngoại ô Bangkok để ủng hộ Chính phủ nhưng kiềm chế không tuần hành, nhằm ngăn chặn tình trạng đối đầu với nhóm biểu tình chống Chính phủ. Còn Chính phủ Thái Lan tuyên bố vẫn áp dụng các biện pháp kiên quyết nhưng mềm dẻo cho dù lãnh đạo biểu tình, ông Suthep Thaugsuban, vừa ra tuyên bố hợp nhất các nhóm biểu tình dưới tên gọi Ủy ban Nhân dân vì sự thay đổi Thái Lan thành nền Dân chủ hoàn chỉnh do Nhà Vua làm nguyên thủ.

 

Tình hình Thái Lan vẫn căng thẳng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, đặc biệt sau tuyên bố của Tư lệnh Lục quân, Đại tướng Prayuth Chan-ocha, người được cho là có thực quyền nhất trong Quân đội Thái Lan về quan điểm trung lập: “Lục quân Thái Lan kêu gọi các cuộc biểu tình phải nằm trong khuôn khổ pháp luật, không chia rẽ bè phái và không lôi kéo quân đội đứng vào bất cứ bên nào”.                                         

 

Theo Xuân Sơn

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *