Quốc tế 11/01/2014 17:29

Thái Lan có thể mất hơn 1 tỷ USD nếu Bangkok tê liệt

Theo báo cáo của Trung tâm dự báo kinh doanh và kinh tế, kế hoạch đóng cửa Bangkok của người biểu tình chống chính phủ có thể sẽ gây thiệt hại khoảng 40 tỷ baht (1,25 tỷ USD) cho nền kinh tế hoặc làm giảm tăng trưởng GDP khoảng 0,2% so với dự báo ban đầu.

Nguyên nhân của những thiệt hại này là do tiêu dùng và du lịch sụt giảm.

Ước tính người tiêu dùng Thái Lan sẽ chi tiêu chưa tới 500 triệu baht mỗi ngày, đồng thời thu nhập du lịch tính theo ngày cũng giảm khoảng từ 200 triệu baht đến 500 triệu baht.

Báo cáo này cho rằng lòng tin giảm sút vì những xung đột chính trị sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế bởi làm chậm chi tiêu, đầu tư và tiêu dùng. Báo cáo cũng dẫn kết quả cuộc thăm dò do Trung tâm này tiến hành, trong đó cho thấy lòng tin của người tiêu dùng đã giảm tới mức thấp nhất trong 2 năm qua chỉ vì nguyên nhân căng thẳng về chính trị.

Đặc biệt tâm lý của người tiêu dùng mua xe hơi mới, nhà cửa mới, du lịch hoặc mở khoản đầu tư mới đã sụt giảm mạnh, xuống tới mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua.

Chi tiêu của người dân tại trung tâm Bangkok dự kiến có thể sẽ giảm 5-10%, trong khi chi tiêu tại các khu vực khác và các tỉnh, thành có thể giảm từ 1-5%.

GDP có thể chỉ đạt tăng trưởng từ 3-4% trong năm 2014, thấp hơn dự báo khoảng 4-5%. Trong trường hợp không thể giải quyết nổi những tranh cãi trong tháng này thì GDP trong quý I/2014 sẽ còn giảm hơn nữa.

Về tác động của việc đóng cửa Bangkok đối với ngành du lịch, dự kiến sẽ thua lỗ khoảng 18 tỷ baht trong tháng 1/2014 bởi số khách du lịch chỉ đạt khoảng 2,1 triệu lượt trong tháng này, thấp hơn nhiều so với dự báo 2,5 triệu lượt, giảm khoảng 15%.

Ngành du lịch Thái Lan dự báo, nếu tình hình hiện nay không dẫn tới bạo lực, số khách du lịch có thể đạt 29 triệu lượt trong năm 2014 và doanh thu ít nhất sẽ đạt 2.050 tỷ baht, trong đó người nước ngoài đóng góp 1.350 tỷ baht.

 

Theo Hà Linh

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *