Quốc tế 13/06/2014 20:40

Tàu Trung Quốc bám sát tàu Kiểm ngư ở khoảng cách 50m

FICA - Tàu Trung Quốc chạy với tốc độ cao nhằm áp sát, sẵn sàng húc ủi, đâm va và ngăn chặn các tàu của ta.

Chiều ngày nay (13/6), tại Hà Nội, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết: Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 116 tàu gồm: 42 tàu Hải cảnh, 14 tàu vận tải, 18 tàu kéo, 36 tàu cá và 6 tàu quân sự hoạt động quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981).

 
Tàu Hải cảnh, tàu kéo của Trung Quốc bám sát các tàu Kiểm ngư ở khoảng cách từ 50-100m trong quá trình tiếp cận giàn khoan và chủ động ngăn cản tàu Kiểm ngư từ xa ở khoảng cách 8-10 hải lý.
Tàu Trung Quốc luôn sẵn sàng tấn công, truy đuổi tàu Kiểm ngư Việt Nam
Tàu Trung Quốc luôn sẵn sàng tấn công, truy đuổi tàu Kiểm ngư Việt Nam
 
Cụ thể, các tàu Trung Quốc sử dụng tốc độ cao nhằm áp sát các tàu Kiểm ngư, sẵn sàng húc ủi, đâm va và cương quyết ngăn chặn các tàu của ta trong quá trình tiếp cận giàn khoan thực hiện nhiệm vụ.
 
Trong khi đó, tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng ngang cách giàn khoan 35 hải lý để vây, chặn hướng đi của tàu cá Việt Nam trong quá trình di chuyển vào gần giàn khoan để khai thác thủy sản.
 
Theo đại diện Cục Kiểm ngư, hôm nay ở khu vực quần đảo Hoàng Sa có gió Tây Nam cấp 6, trời có mưa giông và mây mù khiến tầm nhìn hạn chế. Điều này cũng ảnh hưởng và gây khó khăn cho hoạt động của lực lượng Kiểm ngư ngoài thực địa.
 
Bất chấp thời tiết bất lợi và những hành động hung hăng của các tàu Trung Quốc, trong ngày lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì, khắc phục khó khăn, bám trụ tại hiện trường giàn khoan Hải Dương-981(Haiyang Shiyou 981); đồng thời thời tổ chức hoạt động đấu tranh để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trong phạm vi 10-13 hải lý.
 
Tàu cá Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường truyền thống và phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu và giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 
Đại diện Cục Kiểm ngư cho biết: “Trong điều kiện thời biết bất lợi như hiện nay thì phía Việt Nam gặp khó khăn hơn vì tàu của ta nhỏ, chịu sóng kém hơn, sức khỏe của Kiểm ngư viên và thuyền viên tàu Kiểm ngư cũng bị ảnh hường. Do tầm nhìn bằng mắt thường kém nên phải sử dùng radar để quan sát, tuy nhiên hoạt động của trang thiết bị cũng kém hiệu quả hơn.”
 
Thảo Nguyên
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *