Quốc tế 11/03/2015 09:30

Tập đoàn sữa New Zealand bị dọa đầu độc

Giới chức New Zealand hôm qua thông báo, tập đoàn sữa Fonterra (có nhiều sản phẩm trên thị trường Việt Nam) nhận được thư đe dọa đầu độc sản phẩm của hãng này, nếu thuốc trừ sâu 1080 vẫn được sử dụng.

Sản phẩm của Fonterra rất phổ biến ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Sản phẩm của Fonterra rất phổ biến ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Fonterra và cơ quan nông nghiệp quốc gia New Zealand gần đây đều nhận được thư nặc danh kèm theo một túi sữa bột trộn thuốc trừ sâu 1080. Người viết thư tuyên bố sẽ đầu độc sản phẩm sữa Fonterra dành cho trẻ sơ sinh, nếu New Zealand không ngừng sử dụng 1080 từ cuối tháng 3. Trong buổi họp tại Quốc hội hôm 10/3, Thủ tướng New Zealand John Key nói rằng, “nguy cơ xảy ra vụ đầu độc rất thấp, nhưng vì bản chất vụ việc, cảnh sát và các bộ trưởng đang xử lý vấn đề một cách nghiêm túc”. 

Ông Key khẳng định, các sản phẩm sữa công thức của Fonterra vẫn an toàn cho người dùng. “Tôi muốn tái đảm bảo với các bậc cha mẹ rằng, tất cả những bước đi cần thiết đã được thực hiện để đáp trả mối đe dọa, để bảo đảm sự an toàn cho các sản phẩm của chúng ta”, ông nói. Ông Key gọi thư đe dọa là “một dạng chủ nghĩa khủng bố môi trường”, báo New Zealand Herald đưa tin hôm qua. Phó cảnh sát trưởng phụ trách các chiến dịch quốc gia, ông Mike Clement, nói rằng, lời đe dọa này có thể là trò lừa đảo, nhưng cảnh sát đang xử lý vụ việc một cách nghiêm túc.

Giới chức New Zealand khẳng định, các biện pháp an ninh được thắt chặt đáng kể trong chuỗi cung ứng sữa từ khi xuất hiện thư đe dọa, và rằng chưa phát hiện thuốc trừ sâu 1080 trong bất kỳ loại sữa công thức nào. Khoảng 40.000 thí nghiệm đã được thực hiện trên các sản phẩm. Bộ Nông nghiệp New Zealand cho rằng, khả năng ai đó cố tình cho thuốc độc vào sữa dành cho trẻ sơ sinh và các loại sữa công thức khác trong quá trình sản xuất là cực kỳ thấp.

Cảnh sát New Zealand đang kêu gọi người dân báo cáo về những cá nhân quyết liệt phản đối việc sử dụng thuốc trừ sâu 1080. Một nhà hoạt động phản đối 1080, ông Clyde Graf, nói rằng, những lá thư này không phản ánh tư tưởng của những người chống 1080 ở New Zealand. Tuy nhiên, ông Graf cho biết, cảnh sát đã hỏi ông về vấn đề này.

Trấn an người dùng

Cảnh báo về thuốc trừ sâu 1080 ở New Zealand. Ảnh: Earthtouchnews
Cảnh báo về thuốc trừ sâu 1080 ở New Zealand. Ảnh: Earthtouchnews

Tổng giám đốc Fonterra, ông Theo Spierings, coi lời đe dọa là “đáng khinh bỉ”. Trong một thông báo vừa đưa ra, Fonterra nói rằng, toàn bộ ngành công nghiệp sữa của New Zealand đang trở thành mục tiêu bị tấn công, nhưng tập đoàn có thể bảo đảm với khách hàng rằng, mọi sản phẩm sữa của hãng đều an toàn, chất lượng cao, chuỗi cung ứng tiếp tục được bảo vệ.

Trong khi nhiều ông bố bà mẹ ở New Zealand đang cảm thấy lo lắng vì con họ đang sử dụng sữa bột dành cho trẻ sơ sinh, chính phủ nước này kêu gọi người dân yên tâm, không ngừng mua sản phẩm, đồng thời tăng cường cảnh giác và kiểm tra kỹ bao bì sản phẩm để phát hiện dấu hiệu giả mạo.

New Zealand cho biết đã thông báo về mối đe dọa đầu độc cho các chính quyền nước ngoài. New Zealand là nước xuất khẩu sản phẩm bơ sữa lớn nhất thế giới, và các sản phẩm của Fonterra rất phổ biến ở châu Á. Các thành phẩm mang thương hiệu của hãng này tại Việt Nam gồm Anmum, Anlene, Anchor, Chesdale và Baker’s Mix.

Fonterra đối mặt một vụ bê bối năm 2013 khi các sản phẩm nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm của hãng bị xuất khẩu ra nước ngoài. Thông tin này sau đó được xác nhận là cảnh báo nhầm, nhưng sự e ngại khiến nhiều nước cấm nhập sản phẩm của Fonterra. Trung Quốc mới dỡ lệnh cấm từ tháng 10 năm ngoái.

 1080 là gì?

Đây là tên loại thuốc trừ sâu được sử dụng ở New Zealand nhiều năm nay để diệt các loài thú có túi, một số loài chuột, trong đó có chuột hương lông trắng - những động vật ăn thịt được đưa vào New Zealand và trở thành mối đe dọa đối với nhiều loài động thực vật bản địa. Chính phủ New Zealand khẳng định, thuốc này tự phân hủy, không thâm nhập chuỗi thức ăn, có thể được phun bằng máy bay và là phương pháp an toàn để khống chế động vật. Một ủy ban độc lập của Quốc hội New Zealand cho phép sử dụng loại thuốc này từ năm 2011. Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho rằng, đây là cách làm dã man, tiêu diệt cả những động thực vật tự nhiên bản địa, đồng thời cũng chất vấn tính an toàn của phương pháp này.

 

Theo Trúc Quỳnh

Tiền Phong/Herald, One News, BBC
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *