Quốc tế 02/11/2013 12:11

Sony "bốc hơi" 2,2 tỷ USD sau một phiên cổ phiếu rớt thảm

FICA - Ngay sau khi CEO của Sony Kazuo Hirai công bố cắt giảm mạnh dự báo doanh thu trong năm nay, cổ phiếu của “gã khổng lồ” điện tử Nhật ngày 1/11 đã lao dốc 11%, thổi bay 2,2 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường.

Sony đã có 4 năm thua lỗ liên tiếp
Sony đã có 4 năm thua lỗ liên tiếp

Theo hãng tin Bloomberg, đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm gần đây. Các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu Sony sau khi CEO Kazuo Hirai thông báo hạ 40% dự báo doanh thu ròng của năm nay, xuống chỉ còn 30 tỷ Yên, tương đương 305 triệu USD.

Trong quý hai vừa qua, Sony cũng bất ngờ báo lỗ, trái với kỳ vọng của các nhà phân tích rằng hãng điện tử này sẽ trở lại kinh doanh có lãi. Trong khi đó hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s dọa sẽ hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Sony xuống mức “rác” - tức là không nên đầu tư.

Tiếp quản ghế CEO sau khi công ty có 4 năm thua lỗ liên tiếp, ông Hirai đã cắt giảm việc làm và tập trung vào ngành hình ảnh số, trò chơi điện tử và các thiết bị di động để giành lại thị phần từ các đối thủ Apple và Samsung. Thế nhưng trong ngày 1/11, ông đã hạ mức dự báo doanh thu năm của các mảng sản xuất TV, camera, máy tính cá nhân và máy ảnh, giữa lúc mảng phim ảnh của Sony tiếp tục thua lỗ.

“Thật khó có thể nhìn thấy tăng trưởng doanh thu tại mảng điện tử của Sony khi mà chưa thấy các mảng thiết bị phần cứng thông thường chạm đáy”, Takashi Watanabe, nhà phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs chi nhánh Tokyo nhận định. “Việc hồi phục mạnh mẽ tùy thuộc vào việc liệu công ty có thể phác thảo một kế hoạch cải tổ quyết liệt hay không”.

Ông Watanabe cũng cắt giảm dự báo giá cổ phiếu của Sony năm nay 5,3%, xuống 1800 yên/cổ phiếu.

Moody’s hiện đang xem xét hạ bậc xếp hạng tín nhiệm dài hạn đối với trái phiếu không có tài sản đảm bảo của Sony, từ mức Baa3 hiện nay. Đây đã là mức xếp hạng thấp nhất trong nhóm chứng khoán có thể đầu tư của hãng xếp hạng này. Nguyên nhân là do Moody’s nhận thấy “tiến bộ chậm chạp trong việc cải thiện tình hình lợi nhuận” của Sony.

Ngay cả khi đồng Yên Nhật đã suy yếu, 5 trong tổng số 9 đơn vị của Sony vẫn lỗ trong quý 2. Hiện công ty đang cố gắng phục hồi sau những thất bại đã khiến nhiều nhà đầu tư, trong đó có tỷ phú Daniel Loeb chỉ trích.

Mảng phim ảnh của Sony cũng sụt mạnh, sau khi mùa chiếu phim từ tháng 5 đến tháng 9 không đem lại kết quả như kỳ vọng. Các bộ phim “bom tấn” họ đầu tư như “After Earth” hay “White House Down” đều không được đánh giá cao.

Tính đến ngày 30/9 vừa qua, số lỗ ròng trong quý 3 của họ đã lên tới 19,3 tỷ Yên. Trong khi trước đó các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát cho rằng Sony sẽ lãi 14,8 tỷ Yên.

Theo nhà phân tích Junya Ayada của công ty chứng khoán Daiwa Securities Group Inc. tại Tokyo, “ban lãnh đạo đang có vấn đề về lên kế hoạch. Doanh số TV của họ có thể còn sụt giảm ngay cả khi công ty đã hạ dự báo”.

Sony hiện đang đặt hy vọng vào sản phẩm điện thoại Xperia Z1, được ra mắt hồi tháng 9, sẽ giúp họ vươn từ vị trí thứ 7 hiện nay lên hạng 3 trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, xếp sau Samsung và Apple. Bên cạnh đó, ngày 15/11 tới họ sẽ cho ra mắt thiết bị chơi game PS4 với kỳ vọng bán được 5 triệu sản phẩm, so với 3,55 triệu của thiết bị PS3.

Ở mảng TV, hãng điện tử Nhật cũng đang thúc đẩy dòng TV Bravia siêu nét, sau khi giành lại được vị trí thứ 3 trên thị trường. Dự báo, Sony sẽ bán được 14 triệu TV màn hình tinh thể lỏng trong năm nay, giảm so với dự báo 15 triệu chiếc trước đó.

Thanh Tùng
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *