Quốc tế 03/01/2014 10:30

Sòng bạc Macau thu hơn 45 tỷ USD trong 1 năm

FICA - Doanh thu của ngành sòng bạc Macau tăng bùng nổ trong năm 2013, đạt mức trên 45 tỷ USD. Con số này thậm chí cao gấp hơn 7 lần so với doanh thu của ngành sòng bạc ở Las Vegas, nơi đã bị Macau soán ngôi vị “thủ phủ bài bạc” của thế giới.


Quang cảnh bên trong một sòng bạc ở Macau - Ảnh: Guardian.


Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, tổng doanh thu của 6 công ty điều hành sòng bạc hoạt động ở vùng lãnh thổ Macau năm ngoái tăng 18,6% so với năm 2012, đạt kỷ lục 360,75 tỷ Pataca, tương đương 45,2 tỷ USD. Số liệu này do Cục Thanh tra và điều phối hoạt động trò chơi của Macau chính thức công bố ngày hôm nay (2/1).

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của các sòng bạc Macau đạt được trong năm qua không năm ngoài dự báo trước đó của các nhà phân tích. Năm 2012,  ngành sòng bạc ở vùng lãnh thổ này đạt doanh thu 38 tỷ USD.

Các công ty điều hành sòng bạc tại Macau hiện nay như Sands China và Galaxy Entertainment đang trong cuộc đua mở rộng phòng khách sạn, trung tâm mua sắm và các chương trình giải trí để thu hút khách Trung Quốc đại lục. Khách từ Trung Quốc đại lục chiếm tới 60% lượng du khách tới Macau và giữ vai trò trung tâm đối với sự phát triển bùng nổ của các sòng bài ở đây. Macau là nơi duy nhất ở Trung Quốc hiện nay cho phép hoạt động casino.

Mặc dù vậy, theo dự báo của các nhà chuyên môn, tăng trưởng doanh thu của ngành sòng bài Macau có thể giảm tốc trong năm nay do không có khu nghỉ dưỡng nào mới mở. “Tăng trưởng doanh thu năm nay sẽ còn mạnh, nhưng chắc sẽ không mạnh như năm 2013”, ông Grant Govertsten, một nhà phân tích thuộc công ty Union Gaming Group, nhận định về triển vọng của ngành sòng bạc Macau trong năm 2014.

Trong thời gian 11 tháng từ tháng 1-11/2013, ngành sòng bạc ở Las Vegas, Mỹ đem về doanh thu 5,8 tỷ USD, so với mức doanh thu 41 tỷ USD của các sòng bạc ở Macau trong cùng khoảng thời gian.

Số liệu của Bloomberg cho thấy, trong 11 tháng đầu năm, Macau thu hút hơn 17 triệu lượt du khách Trung Quốc đại lục. Riêng trong tháng 11, cón 1,56 triệu lượt khách Trung Quốc đại lục đến với vùng lãnh thổ này, mức cao nhất trong vòng ít nhất 6 năm trở lại đây.

Năm qua, giá cổ phiếu của tập đoàn Galaxy Entertainment niêm yết tại thị trường Hồng Kông tăng hơn gấp đôi, giúp nhà sáng lập tỷ phú Lui Che-Woo vươn lên thành người giàu thứ nhì ở châu Á. Ông Lui hiện sở hữu khối tài sản ròng trị giá khoảng 26,1 tỷ USD theo số liệu từ xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Diện tích đất mà Galaxy Entertainment sở hữu tại Macau lên tới 2 triệu mét vuông.

Galaxy Entertainment hiện là công ty điều hành sòng bạc có doanh thu lớn thứ nhì ở Macau. Theo số liệu của Citigroup, tháng 11 vừa qua, công ty có trụ sở tại Hồng Kông này chiếm thị phần 19% trên thị trường bài bạc Macau, so với mức thị phần 23% của tập đoàn SJM do tỷ phú 92 tuổi Stanley Ho sáng lập. Đứng ở vị trí thứ ba là tập đoàn Sands China với thị phần 22%.


Phương Anh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *