Quốc tế 30/01/2014 21:42

Snowden được đề cử giải Nobel Hòa bình 2014

FICA - Người từng làm khuynh đảo ngành tình báo và uy tín của nước Mỹ đã được hai chính trị gia người Na Uy đề cử cho giải Nobel Hòa bình danh giá trong năm 2014.

Ngày 29/1, cựu Bộ trưởng Môi trường Na Uy Baard Vegard Solhjell và chính trị gia Snorre Valen đã đề nghị đưa Edward Snowden - cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và là cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) – vào danh sách các ứng viên được để cử nhận giải Nobel Hòa bình của năm 2014.

Theo hai chính trị gia này, việc Snowden tiết lộ các tài liệu tình báo tuyệt mật của Mỹ có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia và làm ảnh hưởng đến quan hệ của Mỹ với nhiều nước khác, trong đó có cả những đồng minh thân cận.

Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ bảo vệ quyền riêng tư của con người và an ninh toàn cầu, thì hành động của Snowden lại đáng được tôn vinh vì góp phần làm thay đổi nhận thức của thế giới về những cạm bẫy trên mạng Internet và giúp thế giới trở nên yên bình hơn.  

Đề cử được đưa ra chỉ hai ngày trước khi hạn chót cho việc đề cử ứng viên nhận giải sẽ kết thúc.

Theo quy định, hồ sơ của các ứng cử viên sẽ được Ủy ban xét duyệt giải thưởng đánh giá hoàn toàn bí mật và giải sẽ được công bố vào tháng 10.

Trước đó, Snowden cũng được xếp ở vị trí đầu tiên trong danh sách 100 nhà tư tưởng thế giới do tạp chí Foreign Policy bình chọn và công bố hồi giữa tháng 10 vừa qua. Đây là năm thứ 5 tạp chí của Mỹ bình chọn 100 nhà tư tưởng thế giới có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Snowden từng làm khuynh đảo chính trường và ngành tình báo Mỹ khi dám công khai các tài liệu tuyệt mật về chương trình do thám quy mô lớn của NSA, thu thập thông tin cuộc thoại và các dữ liệu hoạt động trên mạng Internet của hàng trăm triệu người trên thế giới, kể cả nguyên thủ các nước.

Với việc tiết lộ bí mật quốc gia, Snowden bị chính phủ Mỹ khép vào tội gián điệp và ăn cắp tài liệu mật quốc gia. Để tránh lệnh truy nã của Mỹ, Snowden đã thực hiện hành trình trốn chạy lắt léo từ Hồng Kông (Trung Quốc) sang Nga, nơi anh đang được trao quyền tạm trú một năm và có thể được kéo dài nếu thực sự cần thiết.

Lo ngại việc Snowden cú trú lâu dài tại Nga sẽ mang lại thêm nhiều phiền toái, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã kêu gọi Snowden trả lại những tài liệu mật hiện vẫn đang nắm giữ.

Vũ Anh

Theo AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *