Tiền và Hàng 07/02/2014 23:00

Dự kiến tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu, thuốc lá

FICA - Thuốc lá sẽ tăng thuế theo lộ trình và lên mức 85% từ năm 2018. Thuế đối với rượu, bia sẽ tăng 10% trong khi nước ngọt sẽ đưa vào diện bị đánh thuế với mức 10%.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật thuế tiêu thụ đặc biệt với với việc đưa nước ngọt có ga không cồn vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức 10%. Đồng thời, kinh doanh trò chơi bình chọn, dự báo kết quả, trò chơi có thưởng thông qua tin nhắn cũng sẽ bị đưa vào các dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức 30%, cao gấp đôi mức thuế đang được áp dụng với dịch vụ kinh doanh sổ xố.

Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ kinh doanh tin nhắn có thưởng này dựa trên doanh thu từ hoạt động này trừ phí tin nhắn phải trả cho cơ sở kinh doanh mạng viễn thông.

Đồng thời, tàu bay, du thuyền dùng cho mục đích an ninh, quốc phòng cũng sẽ bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt. Trước đây, thuế này chỉ đánh đối với tàu bay, du thuyền vận chuyển hàng hóa, hành khách và khách du lịch.

Trong khi đó, nap-ta, chế phẩm tái hợp và các chế phẩm khác để pha chế xăng sẽ không bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngoài ra, Bộ Tài chính dự kiến cũng tăng thuế suất với  một số mặt hàng. Cụ thể, thuốc lá điếu, xì gà và các chế phẩm khác từ cây thuốc lá sẽ chịu thuế 75% từ ngày 1/7/2015 và tăng lên mức 85% từ 1/1/2018.

Rượu từ 20 độ trở lên và bia sẽ chịu thuế 65% so với mức 50% hiện tại. Đối với rượu có nồng độ cồn dưới 20%, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ 25% lên 35%.

Giá tính thuế cũng được Bộ Tài chính sửa đổi là giá chưa có thuế bảo vệ môi trường.

Dự thảo sẽ được lấy ý kiến trong năm 2014 và nếu được thông qua, các điều chỉnh trên sẽ có hiệu lực từ 1/7/2015.

Lam Thanh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *