Quốc tế 27/11/2013 07:11

Scotland công bố kế hoạch bỏ phiếu tách khỏi Vương quốc Anh

Ngày 26/11, Chính phủ Scotland đã công bố kế hoạch chuẩn bị cho cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 18/9/2014 về việc liệu Scotland có nên trở thành một quốc gia độc lập hay không?

Quốc hội Scotland đã thông qua dự luật cho phép trưng cầu ý dân về việc có nên tách khỏi Vương quốc Anh

Kết quả trưng cầu dân ý sẽ quyết định việc Scotland có tách khỏi Vương quốc Anh vào ngày 24/3/2016 theo dự kiến hay không.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận công bố mới đây cho thấy, khoảng cách giữa tỷ lệ những người ủng hộ và phản đối kế hoạch này vẫn là khá lớn. Hiện mới có 47% số người Scotland được hỏi phản đối việc Scotland tách khỏi Vương quốc Anh, 38% ủng hộ và 15% chưa đưa ra quyết định. Những người ủng việc Scotland nên ở lại Vương quốc Anh cho rằng, Đảng dân tộc Scotland cầm quyền không rõ ràng trong nhiều vấn đề, như là đồng tiền trong tương lai của một quốc gia Scotland độc lập hay vị trí của nước này trong Liên minh châu Âu.

Trước những chỉ trích này, Phó Thủ tướng Scotland Nicola Sturgeon khẳng định, bản kế hoạch vừa được công bố dài 700 trang là lộ trình cụ thể nhất và chi tiết nhất từ trước tước nay về một quốc gia độc lập. Scotland sẽ trở nên thịnh vượng và có thể xây dựng nhiều chính sách công bằng hơn cho 5 triệu dân.

Theo TT

Tuổi trẻ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *