Quốc tế 09/05/2014 15:47

Sản xuất tại Trung Quốc xấu đi không ảnh hưởng tới sự phục hồi của kinh tế Việt Nam

FICA - Trong khi sản lượng ở cả 4 thị trường mới nổi lớn nhất (Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Brazil) đều giảm thì dường như điều đó vẫn không tác động đến sự phục hồi mạnh mẽ tại Việt Nam và Đài Loan.

 

Theo báo cáo Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi (EMI) vừa được HSBC công bố chiều nay, ngân hàng này cho biết, sản lượng ở cả 4 thị trường mới nổi lớn nhất đều giảm.

Cụ thể, các hoạt động kinh doanh tổng thể ở cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc đều giảm nhẹ tháng thứ ba liên tiếp – khoảng thời gian sụt dài nhất trong vòng năm năm qua. Trong khi đó, sản lượng lĩnh vực tư nhân ở Nga cũng giảm tốc nhanh nhất kể từ tháng 5/2009. Các hoạt động kinh doanh của Ấn Độ cũng giảm lần thứ chín trong mười tháng qua mặc dù rất nhẹ, trong khi Brazil lại tiếp tục giảm nhẹ lần thứ hai trong vòng bốn tháng qua.

Trong tháng 4, sản lượng sản xuất ở các thị trường mới nổi đều trì trệ trong khi tăng trưởng hoạt động của khối dịch vụ vẫn không thay đổi như mức yếu của tháng 3. Số lượng đơn hàng mới của cả hai lĩnh vực đều tăng rất ít từ mức thấp của tám tháng qua mà tháng 3 đã ghi nhận. Số lượng công việc tồn đọng chưa được thực hiện giảm tháng thứ tư liên tiếp trong khi tình hình việc làm có cắt giảm nhẹ.

Áp lực về giá cả vẫn còn khá nhẹ trong tháng 4 khi giá cả hàng hoá đầu vào trung bình tăng chậm nhất kể từ tháng 6/2013. Giá đầu vào của ngành sản xuất Trung Quốc, Hàn Quốc, Ba Lan tiếp tục giảm trong khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lại tiếp tục có mức tăng giá mạnh nhất.

Theo đó, Chỉ số EMI đạt 50,4 điểm, mặc dù cao hơn mức 50,3 điểm trong tháng 3 nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình dài hạn 53,9 điểm của 8,5 năm khảo sát chỉ số này

Chris Williamson – Chuyên gia Kinh tế của Markit nhận định, Nga đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất kể từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu; chỉ số PMI của Trung Quốc cũng thể hiện ba tháng sụt giảm liên tiếp khiến tăng trưởng GDP có thể sẽ yếu thêm trong quý II, trong khi Hồng Kông, Ấn Độ và Brazil cũng đang giảm dù rằng rất nhẹ. Sản lượng Nam Phi và Ai Cập giảm cũng thể hiện tình hình suy yếu kinh tế đang lặp lại tại châu Phi.

Còn Federic Neumann – Đồng Giám đốc Khối Nghiên cứu Kinh tế khu vực châu Á lại nhận xét rằng, “Châu Á vẫn đang có vẻ dao động. Xuất khẩu đã không bùng nổ như kỳ vọng. Nhưng điều đó có vẻ vẫn không ảnh hưởng đến sự phục hồi tốt của Việt Nam và Đài Loan”.

Bích Diệp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *