Quốc tế 24/02/2014 07:17

Quốc hội Ukraine bổ nhiệm Tổng thống tạm quyền

FICA - Một ngày sau khi phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych, quốc hội Ukraine ngày 23/2 đã chỉ định chủ tịch quốc hội Oleksandr Turchynov vào vị trí quyền Tổng thống. Đồng thời quốc hội nước này cũng quyết định tịch biên tư dinh của ông Yanukovych.

Phát biểu trước quốc hội, ông Oleksandr Turchynov cho biết các nghị sỹ sẽ có thời hạn tới thứ Ba để thành lập một chính phủ mới.

 

 

Ông Oleksandr Turchynov sẽ là Tổng thống tạm quyền của Ukraine
Ông Oleksandr Turchynov sẽ là Tổng thống tạm quyền của Ukraine

  

Đồng thời quốc hội Ukraine cũng bỏ phiếu tịch biên tòa dinh thự lộng lẫy mà ông Yanukovych bỏ lại và đang trong quyền kiểm soát của người biểu tình.

Trong khi đó cựu thủ tướng vừa được phóng thích Yulia Tymoshenko cho biết bà không có ý định trở lại cương vị này.

Phản ứng trước thông tin tên bà được đề cập trong danh sách các ứng viên cho vị trí thủ tướng, bà Tymoshenko nói: “Không ai đồng tình hay thảo luận chuyện này với tôi. Cảm ơn các bạn đã tôn trọng tôi nhưng tôi không muốn ứng cử vào vị trí đứng đầu chính phủ”.

Sau khi được trả tự do khỏi thành phố Kharkiv hôm thứ Bảy, bà Tymoshenko đã hối thúc những người ủng hộ phe đối lập tại quảng trường Độc Lập tiếp tục biểu tình.

Việc phóng thích vị cựu thủ tướng này chính là một trong những điều khoản của thỏa thuận thương mại EU – Ukraine mà Tổng thống Yanukovych bác bỏ hồi năm ngoái, khơi mào cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Đến nay, hàng nghìn người biểu tình đối lập vẫn tiếp tục hiện diện trên quảng trường Độc Lập, nơi bầu không khí được miêu tả là yên ả.

  

Tư dinh xa hoa của ông Yanukovych đã bị chính phủ tịch biên
Tư dinh xa hoa của ông Yanukovych đã bị chính phủ tịch biên

  

Trong những diễn biến khác trong ngày Chủ nhật, các Bộ trưởng ngoại giao Leonid Kozhara và Bộ trưởng giáo dục Ukraine Dmytro Tabachnyk đều đã bị sa thải. Trong khi đó cơ quan công tố ban bố lệnh truy nã cựu Bộ trưởng thuế quan Oleksandr Klimenko và cựu Tổng công tố Viktor Pshonka.

Quốc hội Ukraine cũng đã hạ cấp tiếng Nga khỏi vị trí ngôn ngữ chính thức của Ukraine bằng cách hủy bỏ một sắc lệnh do ông Yanukovych ban hành.

Các thành viên trong đảng của ông Yanukovych thì dường như đang rời bỏ ông.

“Ukraine đã bị phản bội và người dân đã bị đẩy vào thế đối đầu. Toàn bộ trách nhiệm đó thuộc về Yanukovych và tùy tùng của ông ta”, các nghị sỹ của đảng Khu vực tuyên bố trong một thông báo được hãng thông tấnInterfax-Ukraine đăng tải.
 

Trong khi đó, hiện vẫn chưa ai biết ông Yanukovych đang ở đâu. Ông bị Quốc hội bãi nhiệm khi đang di chuyển xuống phía Đông, động thái mà nhiều người cho rằng có thể ông đang tìm cách trốn chạy sang nước khác.

Ngoài việc phế truất ông Yanukovych và trước đó là Bộ trưởng Nội vụ, ngày 22/2, Quốc hội Ukraine cũng biểu quyết bãi nhiệm Ngoại trưởng Leonid Kozhara, một đồng minh khác của ông Yanukovych.

Căn biệt thự xa hoa gần thủ đô Kiev của nhà cựu lãnh đạo cũng bị tịch thu. Đây là nơi người biểu tình đã tràn vào hôm 21/2 và hiện họ vẫn đang chiếm giữ.

Còn tại quảng trường Độc Lập, hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập đang tụ tập nhưng không có những hành động quá khích. Họ lưu lại đây theo lời kêu gọi của cựu Thủ tướng Tymoshenko, người được thả khỏi bệnh viện-nhà tù ở thành phố miền Đông Kharkiv từ chiều ngày 21/2. Việc trả tự do cho bà Tymoshenko là một trong những điều kiện để Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) ký thỏa thuận thương mại song phương, văn kiện mà ông Yanukovych đã bác bỏ hồi năm ngoái làm thổi bùng lên làn sóng biểu tình dẫn tới cuộc khủng hoảng hiện nay.

Cơ quan y tế cho biết đã có 88 người chết và hơn 550 người bị thương trong các cuộc đụng độ đẫm máu ở thủ đô Kiev từ ngày 18/2 đến nay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết các cuộc đụng độ này có tiếp diễn hay không khi mà chính trường Ukraine đang bước sang một giai đoạn căng thẳng mới với việc ông Yanukovych kiên quyết không từ chức. Ông cho rằng tất cả những quyết định của Quốc hội là vi hiến vì ông mới là tổng thống được bầu hợp pháp ở Ukraine.

Theo kế hoạch, đúng 3 tháng sau khi thành lập chính phủ lâm thời, Ukraine sẽ tiến hành bầu cử tổng thống vào ngày 25/5. Trong tuyên bố mới nhất, bà Tymoshenko đã thông báo ý định tái tranh cử và điện đàm với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel để tranh thủ sự ủng hộ của Berlin.

Vũ Hà - Thanh Tùng
Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *