Quốc tế 01/02/2014 10:27

Quảng cáo Tết phản cảm, đại gia bán lẻ Thái Lan bị “ném đá”

FICA - Một “đại gia” ngành bán lẻ của Thái Lan ngày 31/1 đã phải công khai xin lỗi và gỡ bỏ một quảng cáo dành cho dịp Tết Giáp Ngọ bị nhiều người tiêu dùng Trung Quốc phản ứng.

Mục quảng cáo gây tranh cãi của CPN
Mục quảng cáo gây tranh cãi của CPN
 
Central Pattana, chủ sở hữu một loạt trung tâm thương mại và siêu thị lớn tại Bangkok cũng như các thành phố lớn khác, cho biết đã gỡ bỏ bảng quảng cáo dịp năm mới âm lịch ngay khi họ nhận thấy hình ảnh mà mình đăng tải gây tranh cãi.

  

Trước đó, một tấm ảnh trên bảng quảng cáo trong đó có dòng chữ “Thật tuyệt khi là người Trung Quốc” đã được lan truyền nhanh chóng trên trang Twitter, trong ví dụ mới nhất về sự thiếu nhạy cảm văn hóa của một quảng cáo từ doanh nghiệp Thái Lan

“Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc vì thiếu cân nhắc trong vấn đề này, bởi chúng tôi không nhận ra rằng cử chỉ đó của người mẫu trong quảng cáo lại gây khó chịu cho cộng đồng người Trung Quốc”.

Cử chỉ trong hình ảnh nêu trên đã gây ra phản ứng lẫn lộn trên mạng internet, trong đó hầu hết người nước ngoài đều bày tỏ sự không ủng hộ.

“Quảng cáo này chắc chắn tạo ra ấn tượng xấu cho Central. Rất nhiều người mua sắm tại Central là người nước ngoài. Không phải ý tưởng hay chút nào”, một người dùng Twitter có nickname @BKKEarlsy viết.

Central Pattana là nhà phát triển các trung tâm bán lẻ lớn nhất Thái Lan, hiện đang quản lý 23 trung tâm mua sắm, 7 tòa cao ốc văn phòng, hai khách sạn và 2 dự án chung cư.

Đây không phải lần đầu tiên các công ty tại Thái Lan có những quảng cáo gây phản ứng phân biệt chủng tộc.

Hồi tháng 10 vừa qua, chi nhánh tại Thái Lan của “gã khổng lồ” hàng tiêu dùng Unilever đã phải xin lỗi về một chiến dịch quảng bá sản phẩm làm trắng da cho học sinh, sau khi công ty này bị chỉ trích về việc đã gắn học vấn với làn da trắng hơn. Tại Thái Lan da trắng vốn đã bị xem như gắn với địa vị kinh tế cao hơn.

Unilever thì khẳng định họ không chủ ý có sự “phân biệt chủng tộc”.

Hồi tháng 9, công ty Dunkin' Donuts của Mỹ cho biết đã thu lại một quảng cáo của mình ở Thái Lan trong đó có hình ảnh một phụ nữ trang điểm mặt đen sau khi một nhóm nhân quyền miêu tả quảng cáo này là phân biệt chủng tộc.

Thanh Tùng
Theo AFP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *