Quốc tế 16/05/2014 15:36

Quan to Trung Quốc bị bắt với “núi” tiền mặt 16 triệu USD

FICA - Một quan chức Trung Quốc có quyền phê duyệt các dự án xây dựng nhà máy điện đã bị bắt tại nhà với hơn 100 triệu nhân dân tệ tiền mặt, tương đương 16 triệu USD, trong vụ việc được cho là bê bối tham nhũng mới nhất tại nước này.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

 

Theo tờ tạp chí Caixin, cảnh sát đã phải sử dụng tới 16 máy đếm tiền để đếm số tiền mặt phát hiện tại nhà ông Wei Pengyuan, người có quyền phê duyệt các dự án xây dựng nhà máy điện. 4 trong số các máy đếm tiền sau đó đã bị hỏng trong quá trình làm việc.

 

Trước khi bị bắt, Wei là cục phó cục than của Cơ quan năng lượng quốc gia Trung Quốc. Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra vị tham quan này.

 

Tờ giấy bạc mệnh giá lớn nhất của Trung Quốc là 100 nhân dân tệ. Điều đó có nghĩa là “núi” tiền của Wei sẽ phải gồm ít nhất 1 triệu tờ, mà khi xếp chồng lên nhau có thể tạo thành một cột cao 100m.

 

Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã cam kết bài trừ nạn tham nhũng, nhằm cải thiện hình ảnh của chính quyền sau một loạt các vụ bê bối liên quan đến các quan chức chính phủ.

 

Một số nhân sự cấp cao đã bị cách chức do bị nghi tham nhũng trong những năm gần đây, trong khi những thông tin gần như thường xuyên về các vụ việc ở cấp thấp chính là căn nguyên cho những bất bình trong dư luận.

 

Cùng lúc đó, Trung Quốc cũng đa trấn áp những nhà hoạt động yêu cầu cải cách pháp luật để buộc các quan chức phải công khai tài sản. Một trong những nhà hoạt động như vậy đã bị kết án 4 năm tù hồi tháng 1 vừa qua.

 

Theo điều tra được công bố hồi đầu năm bởi Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế, có trụ sở tại Mỹ, người thân của không ít lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc trong đó có nguyên thủ tướng Ôn Gia Bảo đã dùng các thiên đường thuế ở nước ngoài để che giấu tài sản.

 

Thanh Tùng
Theo AFP

Chủ đề: việt á , việt á ngân hàng Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *