Quốc tế 23/05/2014 07:11

Quân đội Thái yêu cầu bà Yingluck, các cựu bộ trưởng ra trình diện

FICA - Quân đội Thái Lan đã yêu cầu cựu nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, nội các bị phế truất và các lãnh đạo đảng cầm quyền ra trình diện chính quyền quân đội mới vào hôm nay 23/5, một ngày sau cuộc đảo chính quân sự vốn gây ra sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

 

Khẳng định quyền hành động để chấm dứt nhiều tháng bất ổn chính trị, chính quyền quân đội Thái Lan dưới sự lãnh đạo của Tư lệnh quân đội Thái Lan, Tướng Prayut Chan-O-Cha, đã tuyên bố lệnh giới nghiêm vào ban đêm trên cả nước, hạn chế các quyền tự do dân sự và yêu cầu các đám đông biểu tình đối lập tại Bangkok giải tán ngay tức thì khỏi các đường phố.

 

Quân đội Thái Lan cũng thông báo đình phần lớn hiến pháp, gây ra các chỉ trích từ Mỹ, châu Âu, Tổng thư ký Liên hợp quốc, vốn kêu gọi phục hồi sự kiểm soát dân sự.

 

Theo thông báo mới nhất, cựu nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, các thành viên của nội các hiện đã bị phế truất, cùng các lãnh đạo của đảng Puea Thai vốn nắm quyền trước đó, đã được yêu cầu ra trình diện giới chức quân đội ở trung tâm Bangkok vào 10 giờ sáng ngày 23/5.

 

Hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với các thành viên của chính phủ bị lật đổ nếu họ ra trình diện.

 

Nhưng ít phút trước cuộc đảo chính, các lãnh đạo của đảng Puea Thai và đảng Dân chủ đối lập, cùng lãnh đạo biểu tình của các bên, đã bị quân đội đưa đi khỏi các cuộc đàm phán ở Bangkok, vốn được ông Prayut chủ trì để thu hẹp bất đồng giữa các đảng đối lập.

 

Hiện chưa rõ những người bị đưa đi đang ở đâu.

 

Thủ tướng tạm quyền Niwattumrong Boonsongpaisan cũng được lệnh ra trình diện quân đội vào hôm nay. Hiện chưa rõ tung tích của ông Niwattumrong.

 

Nhưng ông Chalerm Yubamrung, một người thân cận với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và giữ chức bộ trưởng lao động cho tới tận gần đây, đã bị quân đội bắt giữ ngày 22/5, con trai Doung Yubamrung của ông này cho biết.

 

Quân đội Thái Lan ngày 22/5 đã tuyên bố đảo chính và thành lập Ủy ban gìn giữ hòa bình quốc gia để nắm quyền điều hành đất nước.

 

Tướng Prayut cho biết cuộc đảo chính nhằm "đưa đất nước nhanh chóng trở lại bình thường".

 

"Tất cả người Thái phải bình tĩnh và các quan chức chính phủ phải đi làm như thường lệ", ông Prayut nói trong bài phát biểu trên truyền hình khi công bố đảo chính, ngồi cạnh ông là các quan chức quân đội và cảnh sát cấp cao.

 

Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Mỹ, Pháp, Đức đã lên tiếng chỉ trích cuộc đảo chính quân sự tại Thái Lan và bày tỏ lo ngại nghiêm trọng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay không có sự biện minh nào cho điều đó và nói rằng 10 triệu USD viện trợ song phương có thể bị tạm ngừng.

 

An Bình
Theo AFP

Chủ đề: Nho go Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *