Quốc tế 20/05/2014 08:06

Quân đội Thái Lan ban bố tình trạng thiết quân luật

FICA - Quân đội Thái Lan hôm nay đã bất ngờ ban bố tình trạng thiết quân luật nhằm “gìn giữ luật pháp và trật tự”, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Quân đội cho hay họ đang thực thi những bước đi cần thiết để bảo vệ trật tự và luật pháp.
Quân đội cho hay họ đang thực thi những bước đi cần thiết để bảo vệ trật tự và luật pháp.
 

 

Quân đội Thái Lan cũng cho họ một loạt quyền lực để thực thi quyết định của mình.

 

Lần tiếp quản quyền lực gần đây nhất của quân đội ở Thái Lan là vào năm 2006. Tuy nhiên động thái mới nhất cho phép quân đội kiểm soát an ninh trên khắp cả nước, chứ không phải là một cuộc đảo chính.

 

Thiết quân luật được đưa ra sau khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan kéo dài trong suốt thời gian qua và cuộc đối đầu chưa đi đến hồi kết giữa chính phủ và phe đối lập.

 

Vào đầu tháng này, một tòa án đã ra phán quyết buộc Thủ tướng Yingluck Shinawatra và nhiều thành viên nội các của bà phải từ chức.

 

Quân đội chiếm đài truyền hình?

 

Các thông tin trên mạng xã hội cho hay quân đội đã chiếm các đài truyền hình.

 

Một tuyên bố trên đài truyền hình quân đội cho hay thiết quân luật được áp dụng nhằm “phục hồi lại hòa bình và trật tự cho người dân ở mọi phe phái”.

 

“Công chúng không nên hoảng loạn và nên vẫn sống như bình thường”, tuyên bố cho hay.

 

Thái Lan đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng căng thẳng chính trị kéo dài, với phe đối lập yêu cầu chính phủ trao quyền lực cho một chính quyền nhân dân không cần bầu cử và chính quyền này sẽ có nhiệm vụ viết lại hiến pháp.

 

Giới chuyên gia cho rằng tình trạng thiết quân luật có thể gây kích động cho những người ủng hộ chính phủ, đặc biệt với những người nhìn nhận động thái đang cấu thành nên một cuộc lật đổ.

 

Trung Anh

Theo AFP, BBC

Chủ đề: ma y keo cau tao ngu dan Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *