Quốc tế 20/05/2014 16:30

Putin thăm Trung Quốc, giành “cú hích ngoại giao”

FICA - Tổng thống Nga Vladimir Putin, vốn đang đối mặt với sự cô lập của phương Tây về Ukraine, đã giành được “cú hích ngoại giao” trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, nơi ông hi vọng sẽ thúc đẩy các thỏa thuận giữa Nga với châu Á.

Lễ đón chính thức Tổng thống Putin diễn ra tại Thượng Hải hôm nay.

Lễ đón chính thức Tổng thống Putin diễn ra tại Thượng Hải hôm nay.
 
Ông Putin tới Thượng Hải hôm nay 20/5, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, trong đó ông hi vọng sẽ ký kết một thỏa thuận về cung cấp khí đốt và các dự án hạ tầng với người đồng cấp Trung Quốc.
 
Sau lễ đón chính thức, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm chính thức đầu tiên, Xinhua đưa tin. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới Trung Quốc kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền hồi năm 2012.
 
“Trung Quốc là người bạn đáng tin cậy của chúng tôi. Mở rộng hợp tác với Trung Quốc chắc chắn là ưu tiên ngoại giao của Nga”, Xinhua dẫn lời ông Putin trước chuyến thăm.
 
Hai chính phủ đang đàm phán một hợp đồng kéo dài 30 năm trị giá nhiều tỷ USD về việc Nga bán khí đốt cho Trung Quốc và giới chức cho biết một thỏa thuận như vậy có thể được ký trong dịp này.
 
Thỏa thuận sẽ mang lại một thắng lợi quan trọng về chính trị và kinh tế cho Mátxcơva trong bối cảnh Washington và Liên minh châu Âu áp đặt các lệnh đóng băng tài sản và cấm thị thực đối với hàng chục quan chức và vài công ty Nga.
 
Hợp đồng nhằm đưa khí đốt từ Siberia tới đông bắc Trung Quốc có thể giúp Nga đa dạng hóa các tuyến xuất khẩu khi đốt ngoài thị trường châu Âu và cũng giúp Trung Quốc giảm bớt sự thiếu hụt khí đốt và phụ thuộc nặng nề vào than đá.
 
Hai nhà lãnh đạo dự kiến ký kết một loạt thỏa thuận quan trọng
Hai nhà lãnh đạo dự kiến ký kết một loạt thỏa thuận quan trọng.
 
Hai nhà lãnh đạo dự kiến cũng ký kết một thỏa thuận trị giá 400 triệu USD nhằm xây dựng một cây cầu xuyên biên giới bắc qua sông Amur giữa đông bắc Trung Quốc và miền đông Siberia.
 
Ông Tập Cận Bình và ông Putin dự kiến sẽ tham gia lễ khai mạc cuộc tập trận quân sự chung giữa hai nước kéo dài 7 ngày ở Hoa Đông, bắt đầu vào hôm nay.
 
Theo kế hoạch, nguyên thủ Nga, Trung Quốc cũng tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác và niềm tin ở châu Á (CICA) lần thứ 4 kéo dài 2 ngày.
 
Hội nghị được miêu tả là một “diễn đàn đa quốc gia nhằm tăng cường hợp tác, thúc đẩy hòa bình, an ninh và sự ổn định tại châu Á”.
 
Trong số 24 thành viên của CICA có Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Nga. Mỹ là một trong số 9 nước quan sát.
 
Bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á, ông Putin dự kiến có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, trong đó cuộc khủng hoảng Ukraine nhiều khả năng sẽ là chủ đề chính của cuộc thảo luận.

 

An Bình
Theo AP, AFP

Chủ đề: game bai , vietjetair Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *