Quốc tế 04/03/2014 20:35

Putin mong không phải dùng vũ lực tại Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (4/3) tuyên bố, Moscow có quyền sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ công dân Nga ở Ukraine, đồng thời cáo buộc phương Tây đã khuyến khích một cuộc đảo chính chống hiến pháp ở Ukraine và khiến cuộc biểu tình trở nên hỗn loạn.



Theo mạng tin ABC News, người đứng đầu điện Kremlin cũng tuyên bố rằng bất cứ biện pháp trừng phạt nào mà phương Tây áp đặt với Nga sẽ phản tác dụng. Đây là những bình luận đầu tiên của nguyên thủ Nga kể từ khi người đồng cấp Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych trốn khỏi Kiev.

Cuộc họp báo diễn ra tại tư dinh của ông Putin, nằm ở ngoại ô thủ đô Moscow.

Tổng thống Nga Putin cho biết rằng, ông vẫn coi ông Yanukovych vẫn là người lãnh đạo của Ukraine và hy vọng rằng Nga sẽ không cần phải sử dụng quân sự ở miền đông Ukraine, nơi phần lớn người dân sử dụng tiếng Nga. Tuy nhiên, ông Putin cũng nói Yanukovych không còn tương lai chính trị, và Nga che chở Yanukovych chỉ là vì muốn cứu mạng sống của ông này.

Nguyên thủ Nga cáo buộc phương Tây đã sử dụng quyết định của ông Yanukovych hồi tháng 11 năm ngoái về việc rút khỏi một thỏa thuận với Liên minh Châu Âu, để khuyến khích những cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng trời và cuối cùng khiến ông Yanukovych bị mất quyền lực.

Về những thông tin một số quốc gia phương Tây tẩy chay hội nghị thượng đỉnh G8 tại Sochi (Nga) vào tháng 6 tới, Tổng thống Putin khẳng định nước Nga vẫn đang chuẩn bị cho sự kiện này, nhưng nếu các nhà lãnh đạo phương Tây không muốn dự, thì "họ không nhất thiết phải làm điều đó".

Khi được hỏi rằng quân đội Nga có đang tiến hành các chiến dịch tại bán đảo Crimea hay không, ông Putin trả lời: "Không, họ không tham gia. Có nhiều quân phục trông giống nhau".

Ông nói, "các lực lượng tự vệ địa phương" là người chiếm giữ những tòa nhà của chính quyền. Và nhấn mạnh, Nga không hứng thú với việc kích động chủ nghĩa ly khai ở Crimea.

Trước những câu hỏi về cuộc bầu cử tương lai ở Ukraine, Tổng thống Nga khẳng định nếu quốc gia láng giềng này tổ chức bầu cử trong những điều kiện "khủng bố", Nga sẽ không công nhận kết quả.

Theo Nhật Minh

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *