Quốc tế 28/03/2014 15:44

Putin: Nga lập hệ thống thanh khoản riêng, không phụ thuộc vào Mỹ

FICA - Tổng thống Nga Putin ngày 27/3 cho biết Nga sẽ thiết lập một hệ thống thanh khoản quốc gia riêng, tương tự như Nhật hay Trung Quốc, để không phải phụ thuộc vào các mạng lưới thanh khoản đóng ở Mỹ.

Putin: Nga lập hệ thống thanh khoản riêng, không phụ thuộc vào Mỹ

“Các hệ thống này đã có ở các nước như Nhật và Trung Quốc và chúng rất hiệu quả. Mới đầu chúng chỉ mang tính quốc gia, luân chuyển trong các thị trường của riêng họ bên trong lãnh thổ của họ, cho công dân của họ và giờ đây chúng đang trở nên rất phổ biến”, ông Putin cho biết trong cuộc họp với các thành viện Thượng viện Nga.

Ông cho hay hệ thống của Nhật Bản, ban đầu là hệ thống nội bộ quốc gia, giờ đã hoạt động ở 200 nước.

“Tại sao chúng ta không làm vậy? Chúng ta phải làm điều này và sẽ làm điều này”, ông Putin khẳng định. Ông cho biết thêm ngân hàng trung ương Nga đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ về hệ thống tương tự, tuy nhiên phải mất một thời gian nhất định.

Tổng thống Nga hôm qua cho hay Mátxcơva lấy làm tiếc trước quyết định của một số hệ thống thanh khoản, theo đó giới hạn hoạt động của họ ở Nga. Theo ông Putin, điều này sẽ khiến họ mất đi một thị trường sinh nhiều lợi nhuận.

Trước đó, cũng vào ngày 27/3, lãnh đạo Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina cũng kêu gọi phát triển một hệ thống thẻ nội địa nhằm giảm sự phụ thuộc vào thẻ Visa và Mastercard sau khi Mỹ trừng phạt Nga về Crimea, dẫn đến việc các dịch vụ của của hai loại thẻ này bị gián đoạn. Tuy nhiên, Mátxcơva cũng cho biết họ không có kế hoạch từ bỏ mạng lưới thanh khoản đóng ở Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov vào thứ tư vừa qua cũng ra tuyên bố khẳng định Nga không có kế hoạch ngưng dùng các hệ thống thanh khoản do Visa International và MasterCard có trụ sở ở Mỹ cung cấp, mặc dù một hệ thống thẻ tín dụng nội địa đang được xem xét.

Visa và MasterCard đã ngưng xửa lý các thanh khoản lẻ và trực tuyến đối với những người dùng thẻ này ở nhiều ngân hàng tại Nga, theo lệnh trừng phạt mà Washington đưa ra vào tuần trước nhằm “đáp trả” việc Nga cho sáp nhập Crimea vào nước này. Đây được xem là ảnh hưởng đầu tiên đối với người dân Nga trước một loạt trừng phạt của phương Tây đối với Nga về vấn đề Crimea.

Tổng thống Putin đã chế giễu động thái này, khi cho biết ông sẽ mở một tài khoản và chuyển lương tại ngân hàng Rossiya, ngân hàng bị Mỹ trừng phạt.

Vũ Quý

Theo Ria Novosti

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *